COVID-19

ไม่ทัน 1 ต.ค.! ศบค. ย้ำ พ.ร.ก.โรคติดต่อ ยังไม่มีผลบังคับใช้

ศบค. ย้ำ พ.ร.ก.โรคติดต่อ ยังไม่มีผลบังคับใช้ ชี้ แม้ ครม. จะให้ความเห็นชอบแล้ว แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ยังต้องนำไปปรับปรุงให้เหมาะสมก่อน ถึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้ คาดไม่ทันใช้ 1 ตุลาคมนี้ 

จากกรณีที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบวาระสำคัญของรัฐบาล ด้วยการยกร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ. …. (พ.ร.ก.คุมโรค) แทนการใช้ โดยจะไม่ขยายระยะเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2564 ส่งผลให้เป็นการยกเลิกการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปโดยอัตโนมัตินั้น

วันนี้ (22 ก.ย.) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ถึงเรื่องดังกล่าวว่า  ขั้นตอนหลังจากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องนำรายละเอียด ข้อเสนอแนะ ข้อสังเกตจากที่ประชุม ครม. ไปปรับปรุงเนื้อหาสาระ ให้มีความเหมาะสม และมีความถี่ถ้วน ครบถ้วนทุกประการ และจะต้องดำเนินการขั้นตอนต่อไป

พ.ร.ก.โรคติดต่อ

พ.ร.ก.โรคติดต่อ ยังไม่มีผลบังคับใช้

“ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถกำหนดชัดได้ว่า จะประกาศใช้ประมาณเมื่อไร ขอย้ำให้เข้าใจว่าจากที่มีข่าวว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลแล้วนั้น ไม่ใช่ ยังไม่มีผลในตอนนี้ และคาดว่าวันที่ 1 ตุลาคม นี้ ก็ยังจะไม่ได้มีผลบังคับใช้ เพราะต้องใช้เวลาอย่างรอบคอบสักนิดหนึ่ง”

นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวถึงกรณีวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้น (Booster dose) ที่จะเริ่มฉีดในวันที่ 24 กันยายนนี้ และมีผู้สอบถามว่า ผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกจากภาคเอกชนไว้ เช่น วัคซีน Moderna จะสามารถใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้หรือไม่ ยืนยันว่า หากเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ให้ถือเอาวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุ้นได้

ขณะเดียวกันทางหน่วยงานรัฐ จะมีการให้บริการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เช่นเดียวกัน โดยในช่วงแรกของการให้บริการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 จะเปิดให้สำหรับกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม เมื่อช่วงก่อนเดือน พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะได้รับการติดต่อจากหน่วยงานของสาธารณสุข ผ่านทาง sms หรือ แอปพลิเคชันหมอพร้อม

ทั้งนี้ หากยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่จุดฉีดวัคซีนที่เคยเข้ารับบริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo