COVID-19

ระวังคลื่นโควิดลูกใหม่ ใหญ่กว่าเก่า ‘หมอธีระวัฒน์’ เตือน ‘อย่าตายใจ’ ไวรัสกลายพันธุ์

“หมอธีระวัฒน์” เตือนอย่าตายใจ ระวังคลื่นโควิดลูกใหม่ ปล่อยให้ไวรัสแพร่เชื้อไปเรื่อย ยกตัวอย่างเปรู ปล่อยระบาดเพื่อเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ กลับมาระบาดซ้ำหนักกว่าเดิม

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เตือนระวังคลื่นโควิดลูกใหม่ ใหญ่กว่าเก่า โดยระบุว่า

คลื่นโควิดลูกใหม่

“ระวังคลื่นลูกใหม่ใหญ่กว่าเก่า

เราต้องไม่ตายใจ ว่าอาการหนักน้อยลง และปล่อยให้มีการแพร่เงียบ ๆ ไปเรื่อย ๆ ต่อไปอีก

ลักษณะของการปล่อยให้มีการระบาดตามธรรมชาติ  และมุ่งก่อให้เกิดลักษณะของภูมิคุ้มกันหมู่ ที่เรียกว่า herd immunity โดยคนในพื้นที่มีการติดเชื้อมากกว่า 60% โดยคนที่มีอาการรุนแรงก็ตายไปหรือเข้าโรงพยาบาลอาการหนักไป

ดังที่เห็นในเขตมาเนาส์ ของเปรู

shutterstock 1743491282
Lima, Peru – May 26 2020: Senior couple walking in the streets wearing masks and face shields amid coronavirus outbreak in south America. COVID-19 times.

ซึ่งภายในครึ่งปีแรกของปี 2563 มีการติดเชื้อเสียชีวิตเข้าโรงพยาบาลอย่างมากมาย แต่เมื่อถึงครึ่งปี พบว่าคนป่วยอาการหนักเสียชีวิตเข้าโรงพยาบาล กลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด และทำให้การรักษาวินัยส่วนบุคคล การรักษาระยะห่างล้มเหลวไปหมด

ดังนั้น เกิดการระบาดเงียบ ๆ มายังคนในพื้นที่นั้น จนกระทั่งไวรัสสายเพี้ยนพัฒนาขึ้น ดังเช่น เป็นสายเปรู และในเดือนธันวาคมของปี 2563 จึงเกิดมีการระบาด อาการหนัก ในพื้นที่ดังกล่าวใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo