COVID-19

หมอสุภัทร เล่าเรื่องวุ่น วัยรุ่นติดยา ติดโควิด หนีออกจากรพ.สนาม เดือดร้อนพยาบาลไล่ตาม

เรื่องวุ่นโรงพยาบาลสนาม “หมอสุภัทร” เผยวัยรุ่นติดยา ติดโควิด หนีออกจากรพ.สนาม เพิ่มงานบุคลากรทางการแพทย์ต้องไล่ตาม เตรียมประชุมหาทางออกจันทร์นี้

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และประธานชมรมแพทย์ชบท โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” เล่าเรื่องโควิด กับเรื่องยุ่ง ๆ ของกลุ่มผู้ใช้ยา โดยระบุว่า

จะนะ 1

“โควิดกับเรื่องยุ่ง ๆ ของกลุ่มผู้ใช้ยา

โรงพยาบาลสนาม ค่าย ตชด.สะพานไม้แก่น เป็นโรงพยาบาลสนามที่รับแต่ผู้ชาย

ในขณะที่โรงพยาบาลสนามโรงเรียนศาสนบำรุง รับแต่เพศหญิงและเด็ก

โรงพยาบาลสนามโรงเรียนจะนะวิทยาเน้นกลุ่มที่ติดเชื้อเป็นครอบครัว

ส่วนที่ป่วยหนักหน่อย สูงอายุ หรือต้องการการดูแลทางการแพทย์เข้มข้นก็ต้องรับตัวเข้าไปนอนในโรงพยาบาลจะนะ

นี่คือระบบการรักษากักตัวโควิดในอำเภอจะนะ

เรื่องยาก ๆ เกิดขึ้นเกือบทุกวัน ที่โรงพยาบาลสนาม ค่าย ตชด.สะพานไม้แก่น มีกลุ่มวัยรุ่นผู้ใช้ยาติดโควิด เข้าไปนอนรักษารวมแล้วเป็นสิบ ๆ คน ทุกคนหากให้ข้อมูลแก่พยาบาล ก็จะได้ทานเมทาโดน (สารทดแทนเฮโรอีน)

แต่หลายคนเขายังไม่พร้อม และไม่ตั้งใจหยุดยา เสี้ยนยาจนอยู่ไม่ไหว จึงมีการหนีออกจากโรงพยาบาลสนาม ปีนรั้วหนีออกมาโบกรถ ขอติดรถมาลงตลาด หรือโทรให้เพื่อนมารับบ้าง ให้เพื่อนมาส่งของบ้าง ส่งมานอนโรงพยาบาลก็ไม่ได้ เพราะโรงพยาบาลก็เตียงเต็มมาก และต้องกันเตียงให้กับคนที่อาการหนัก

หมอสุภัทร

อีกทั้งสภาพโรงพยาบาลสนาม เป็นการนอนรวมกัน คนที่เขาไม่ใช้ยา ก็ไม่มีความสุข และไม่สบายใจที่มีคนใช้ยานอนอยู่ข้าง ๆ ด้วย ชุมชนสะพานไม้แก่นเครียดมาก ทีมแพทย์พยาบาลก็เครียดด้วย ทุกคนเครียดไปหมด

ภาพที่เห็นคือ ภาพพยาบาลในโรงพยาบาลสนาม พอทราบว่าคนไข้หนี ก็ออกมาตามคนไข้ให้กลับ ฝ่าย อส.หรือ ผู้ใหญ่บ้าน นั้นเขาก็ได้วัคซีนไม่ถึงไหน เขาจะไปตามใกล้ชิดไปจับตัวก็ไม่ได้ จะจับส่งตำรวจก็เดือดร้อนโรงพัก จะลงมือรุนแรงล่ามโซ่ก็ไม่ใช่ เพราะเขาก็ลูกหลานพวกเรา

การเจรจาโดยละม่อมโดยพยาบาล จึงลงตัวที่สุด ชุด PPE ก็ไม่ต้องใส่กันแล้ว เพราะคนใส่จะเป็นลมได้ จึงเน้นเจรจาคุยกันแบบเว้นระยะห่าง ซึ่งเป็นภาระเพิ่มที่หนักหนาสาหัส และเหนื่อยมาก ของบุคลากรทางการแพทย์

โจทย์นี้ ทางนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ชุมชน รวมทั้งสาธารณสุขอำเภอและโรงพยาบาล กำลังจะคุยกันในวันจันทร์ เพื่อแก้ปัญหา คำตอบจะเป็นอย่างไร ล้วนไม่ง่ายครับ

นี่คือชีวิตจริง และโจทย์ยาก ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ซับซ้อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo