COVID-19

‘ผู้ว่าฯปู’ เปิดใจอำลาสมุทรสาคร สู่อ่างทอง ลั่น ทำงานเต็มที่จนวันสุดท้ายชีวิตราชการ

“ผู้ว่าฯ ปู” วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี กล่าวอำลาชาวสมุทรสาคร ย้ายไปคุมจังหวัดอ่างทอง ระบุ ภูมิใจที่ล่าสุด จังหวัดสมุทรสาคร หลุดจาก 10 อันดับ พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันแล้ว ให้สัญญาถึงชาวอ่างทอง จะตั้งใจทำงานจนถึงวันสุดท้ายของอายุราชการ

วันนี้ (18 ก.ย.)  นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรือ ผู้ว่าฯ ปู  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวในรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” ทางเฟซบุ๊กเพจ COVID – 19 สมุทรสาคร  เนื่องในโอกาสอำลาตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ในปีสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ

นายวีระศักดิ์ ได้กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขอแสดงความยินดีเล็ก ๆ ไว้ คือการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุด 288 คน แต่ก็ยังไม่ได้ภูมิใจมาก เพราะหากย้อนไปในการระบาดระลอกแรก จังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 18 คนเท่านั้น แต่การระบาดในปัจจุบันนั้นพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เป็นหลักแสนคนแล้ว

จับภาพ

อย่างไรก็ตาม ที่น่าภูมิใจคือปัจจุบัน สมุทรสาคร หลุดออกจากรายชื่อ 10 อันดับจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดไปแล้ว เรื่องนี้มาจากความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะมาตรการป้องกันตนเอง ที่ยังดำเนินการอย่างเคร่งครัด เพราะหากมีการผ่อนคลายแต่ไม่มีการป้องกัน โควิด-19 จะกลับมาเยือนสมุทรสาครอีกหรือไม่ ก็ต้องฝากไว้ด้วย

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์โควิดที่ยังเป็นห่วงคือ การฉีดวัคซีนให้เด็ก เพราะยังมีข้อถกเถียงกันว่าสามารถฉีดได้หรือไม่ ฝ่ายหนึ่งบอกว่า ถ้าวัคซีนไฟเซอร์มาแล้วให้ฉีดในอายุ 12-18 ปีไปเลย อีกฝ่ายก็บอกว่าให้ฉีดเฉพาะอายุ 16-18 ปี เพราะเป็นห่วงว่าอายุน้อยกว่านั้น อาจพบผลข้างเคียงกล้ามเนื้ออักเสบ เรื่องนี้ตนไม่ใช่แพทย์คงไม่สามารถตอบอะไรได้

แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าวัคซีนมาน้อยหรือมาก ถ้ามาน้อยก็ฉีดให้อายุ 16-18 ปีก่อน แต่หากวัคซีนมาจำนวนมาก คณะแพทย์พูดคุยกันเรียบร้อย ก็สามารถฉีดให้อายุ 12-18 ปีได้เลย ทั้งหมดอยู่ที่แผนการฉีดวัคซีนในอนาคตและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับรอง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการฉีดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เดิมกำหนดไว้ที่ 1 ตุลาคม 2564 แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข จะให้เริ่มเร็วกว่านั้นเพราะมีวัคซีนแล้ว แต่จะฉีดอย่างไร คงจะให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้หารือกันก่อน แต่การฉีดเข็ม 3 ต้องไม่ใช่ซิโนแวค เพราะกลายพันธุ์ไปแล้ว ควรเป็นไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า

ในช่วงท้ายของการไลฟ์สด  นายวีระศักดิ์ ได้พูดถึง การย้ายจาก จังหวัดสมุทรสาคร ไปทำงานที่ จ.อ่างทอง บ้านเกิด ในปีสุดท้ายของการรับราชการ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ย้ายกลับบ้านเพื่อพักผ่อน เพราะเป้าหมายในชีวิตราชการของตัวเอง คือ การทำงานจนถึงอายุ 60 ปีบริบูรณ์

ดังนั้น ภารกิจของตนจะเสร็จสิ้นในวันที่ 30 กันยายน 2565 เพียงแต่ที่ จังหวัดอ่างทอง อาจจะคล่องตัวกว่า เพราะบ้านอยู่ที่นั่น แต่เรื่องอื่นทุกอย่างยังเหมือนเดิม ขอสัญญากับคนอ่างทอง ที่กำลังดูตนพูดอยู่ว่า ตั้งใจมาทำงาน และขอขอบคุณคนสมุทรสาคร ที่ให้การสนับสนุนด้วยดี ได้กินอยู่หลับนอน เจ็บป่วย สนุกสนานและทำงานร่วมกันมาตลอด

“สมุทรสาครก็เหมือนเป็นบ้านอีกหลังของผม ต้องขอโทษจากใจจริง ขอโทษทุก ๆ คนเลย ที่ผมเองอาจจะมีมาตรการ ที่ทำให้หลายคนต้องลำบาก หลายคนรู้สึกว่าถูกจำกัดสิทธิ์ เพราะว่ารู้สึกเหมือนกับสูญเสียควาเป็นอิสระ สูญเสียเสรีภาพไป ซึ่งอันนี้เป็นหลักสำคัญ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo