COVID-19

ลดค่าทำบัตรประชาชน-เปลี่ยนชื่อสกุล-จดทะเบียนสมรส เหลือ 1 บาทเท่านั้น!

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการปกครอง 3 ฉบับ ลดค่าธรรมเนียมการทำบัตรประชาชน จดทะเบียนสมรส เปลี่ยนชื่อสกุล เหลือฉบับละ ” 1 บาท” เพื่อเป็นการลดภาระให้ประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการปกครอง 3 ฉบับ เรื่อง ยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ การทำบัตรประชาชน การขอสำเนาทะเบียนบ้าน และการจดทะเบียนสมรส รวมถึงการขอเปลี่ยนชื่อสกุล

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระให้ประชาชนในช่วงวิกฤติโควิดที่ระบาดอย่างรุนแรง และต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการดำรงชีวิตของประชาชน ดังนั้น จึงให้ยกเว้นค่าธรรมเนียม ลดเหลือ “หนึ่งบาท”

ราชกิจจานุเบกษาแถลง 210627

การยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ “บัตรประจำตัวประชาชน” เหลือฉบับละ “หนึ่งบาท” มีผลนับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 

  1. การออกบัตรใหม่ในกรณีบัตรหายหรือถูกทำลาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ การแก้ไขชื่อตัวหรือชื่อสกุล หรือการย้ายที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน
  2. การออกใบแทนใบรับ
  3. การขอคัดและรับรองสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตร

T 0033 pages to jpg 0001

การลดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการ “จดทะเบียนครอบครัว การจดทะเบียนสมรส” เหลือฉบับละ “หนึ่งบาท” ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้ มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

  1. การขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนาทะเบียนครอบครัว ฉบับละหนึ่งบาท
  2. การจดทะเบียนสมรสหรือจดทะเบียนรับรองบุตรนอกสำนักทะเบียนโดยมีผู้ขอ รายละหนึ่งบาท
  3. การจดทะเบียนสมรส ณ สถานที่สมรสซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้มีขึ้น รายละหนึ่งบาท

T 0034 page 0001

การออกหนังสือสำคัญเกี่ยวกับ “ชื่อบุคคล” เหลือฉบับละ “หนึ่งบาท” ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

  1. การออกหนังสือสำคัญแสดงการเปลี่ยนชื่อตัวหรือชื่อรอง
  2. การออกหนังสือสำคัญแสดงการรับจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล
  3. การออกหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล

T 0035 pages to jpg 0001

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo