COVID-19

รออีกนิด บรรจุข้าราชการโควิด 3.8 หมื่นอัตรา คาดแล้วเสร็จ สิ้นเดือนก.ย.นี้

สธ. เผยความคืบหน้า บรรจุข้าราชการโควิด รอบ 2 กว่า 38,000 อัตรา 2 อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณวุฒิ หลักเกณฑ์ คาดแล้วเสร็จ ปลายเดือนกันยายนนี้ ก่อนส่งให้ กพ.พิจารณา

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกสายงานต้องทำงานหนัก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จึงมอบหมายให้เสนอขอตำแหน่งบรรจุข้าราชการโควิด 38,000 อัตรา รอบ 2

ข้าราชการโควิด

ทั้งนี้ เพื่อบรรจุบุคลากรสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานในภารกิจโควิด-19 ในสังกัด ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มภารกิจหลัก ภารกิจสนับสนุนวิชาการ และภารกิจสนับสนุนบริหาร

ล่าสุด ที่ประชุม อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบจำนวน คุณวุฒิ หลักเกณฑ์ ภารกิจที่ปฏิบัติงาน และการจ้างงานให้ตรงกัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จากนั้นจะเสนอ กพ.พิจารณาให้ความเห็นชอบ

ในส่วนการหารือกับสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยนั้น ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ ในเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการเรื่องความก้าวหน้าและค่าตอบแทนต่าง ๆ ให้กับทั้งพยาบาล และวิชาชีพอื่น ๆ ซึ่งทุกคนต่างทุ่มเททำงานในสถานการณ์โควิด

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์

แต่ด้วยกรอบอัตรากำลัง ที่กระทรวงการคลัง กำหนดให้มีอัตราการจ้างงานได้ไม่เกิน 450,000 คน เนื่องจากมีภาระงานที่มากขึ้น และขาดแคลนแพทย์และพยาบาล จึงได้ดำเนินการเสนอขยายกรอบอัตรากำลังในปี 2566

นอกจากนี้ ยังได้เสนอ ครม. ขอค่าตอบแทนล่วงเวลา ให้กับผู้ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยเพิ่มเป็น 2 เท่า รวมทั้งการขอบรรจุพนักงานราชการกรณีพิเศษ 5,000 อัตรา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพยาบาลเกือบ 4,000 อัตรา แพทย์ และนักวิชาการสาธารณสุข สาขาละ 500 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโควิดระยะเวลา 1 ปี

พร้อมกันนี้ จะผลักดันเรื่องความก้าวหน้าในสายงาน ให้พยาบาลสามารถเลื่อนระดับชำนาญการพิเศษได้ โดยไม่ต้องยุบตำแหน่งอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo