COVID-19

จีนฉีดวัคซีนเด็ก 12-17 ปีแล้ว 91% ‘หมอเฉลิมชัย’ แนะไทยเร่งฉีดเด็ก-ครู ควบคู่วิจัยความปลอดภัย

หมอเฉลิมชัย เปิดข้อมูลฉีดวัคซีนเด็ก จีนฉีดกลุ่มอายุ 12-17 ปีแล้ว 91% ฉีดครู 95% แนะไทยเร่งฉีดเด็กนักเรียน-ครู ควบคู่ทำวิจัยเรื่องความปลอดภัย

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun ประเด็นการฉีดวัคซีนเด็ก ยกตัวอย่างจีนเร่งฉีดทั้งเด็กและครู พร้อมแนะไทยฉีดด้วย ควบคู่ทำวิจัยเรื่องความปลอดภัย โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนเด็ก

“จีนเร่งฉีดวัคซีนให้นักเรียนมัธยมวัย 12-17 ปี ได้มากถึง 91% และฉีดให้คุณครูแล้ว 95%

สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประเทศแรกที่พบเคสโควิดเมื่อ 31 ธันวาคม 2562 และใช้มาตรการเข้มข้น ทั้งการล็อกดาวน์รวดเร็ว การเร่งตรวจเชิงรุกอย่างกว้างขวาง และในปัจจุบันเร่งฉีดวัคซีน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด

ตลอดหนึ่งปีเศษที่ผ่านมา ต้องถือว่าประเทศจีนสามารถควบคุมการระบาดโควิด ได้ดีเป็นลำดับต้นของโลก

ในขณะนี้ จีนได้ผลิตวัคซีนเป็นของตัวเองแล้วหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตายได้แก่ Sinovac และ Sinopharm และได้ระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปแล้วราว 70%

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนในเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีลงมา ยังคงเป็นปัญหาของเด็กและเยาวชนทั่วโลก เพราะงานวิจัยรองรับการฉีดวัคซีนในวัยเด็กนั้นมีน้อย

จีน 3

ขณะนี้จีนเอง ได้เร่งศึกษาการฉีดวัคซีนในเด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป โดยใช้เทคโนโลยีเชื้อตาย ซึ่งมีความปลอดภัยสูง เพราะเคยใช้ฉีดเด็กและเยาวชนในโรคอื่น ๆ มาก่อนแล้วหลายสิบปี ได้อนุมัติให้ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ได้แล้ว

แต่ทางการจีนเร่งฉีดเด็กอายุ 12 ขึ้นไปหรือชั้นมัธยมศึกษาเป็นหลัก ยังไม่เน้นฉีดในชั้นประถมศึกษา

การระดมฉีดในนักเรียนวัย 12-17 ปี เริ่มมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 และขณะนี้ยอดการฉีดวัคซีนในเด็กมัธยมศึกษาวัย 12-17 ปีของจีนได้ฉีดไปแล้วกว่า 91%

รวมทั้งมีตัวเลขการฉีดวัคซีนให้กับคุณครูและนักเรียนที่อายุเกินกว่า 18 ปี มากกว่า 95% แล้ว

แม้จีนจะสามารถระดมฉีดวัคซีนได้มากขนาดนี้ แต่ด้วยความไม่ประมาท ก็ปรากฏชัดจากการประกาศของกระทรวงศึกษาธิการจีน ที่ขอให้ทั้งคุณครูและนักเรียนยังคงใช้มาตรการเข้ม มีวินัยในป้องกันตนเองต่อไป

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่กำลังจะมีเทศกาลหยุดยาวคือ เทศกาลฉลองกลางฤดูใบไม้ร่วง และเทศกาลวันชาติ ซึ่งจะเป็นการเฉลิมฉลองใหญ่ตลอดทั้งสัปดาห์

ทั้งนี้ได้เกิดเหตุ มีการติดเชื้อ 152 ราย ในกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในโรงเรียนประถมสี่แห่ง และอนุบาลสองแห่ง ที่มณฑล Fugian จึงทำให้ทางการจีน ต้องสั่งปิดโรงเรียนประถมและอนุบาล ในมณฑลดังกล่าว

การเร่งฉีดวัคซีนนักเรียนและคุณครู ถือเป็นมาตรการสำคัญในการเปิดโรงเรียน ที่จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้น้อยลง แม้เด็กจะมีโอกาสเจ็บป่วยรุนแรงน้อยก็ตาม

แต่ในขณะเดียวกัน ความกังวลของพ่อแม่ผู้ปกครอง ในเรื่องผลข้างเคียง ของวัคซีนต่อบุตรหลานของตนเอง ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และสมควรรับฟัง

การดำเนินการควบคู่กันไป ในเรื่องการเร่งศึกษาวิจัยความปลอดภัยการฉีดวัคซีนในเด็ก กับการรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนในเด็ก เพื่อเปิดโรงเรียนให้ได้ จึงต้องทำพร้อมกันไปอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo