COVID-19

พิษโควิด! ‘แท็กซี่’ หาเงินจ่ายค่างวดรถไม่ได้ แปลงรถเป็นที่ปลูกผัก-เลี้ยงกบ

สหกรณ์แท็กซี่ ผุดไอเดีย นำรถที่ถูกจอดทิ้งไว้ มาใช้เป็นสถานที่ปลูกผัก และใช้ยางรถยนต์ เป็นที่เลี้ยงกบ หวังช่วยบรรเทาภาระพนักงาน และคนขับรถแท็กซี่ หลังวิกฤติโควิด ทำขาดรายได้ คนขับพากันคืนรถ เพราะไม่มีเงินผ่อนค่างวด 

รถแท็กซี่กว่า 300 คัน ซึ่งเป็นรถที่ยังไม่หมดอายุ ถูกจอดทิ้งไว้ลานจอดอู่สหกรณ์แท็กซี่แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี และมาตรการล็อกดาวน์ ประกอบกับการแพร่ระบาดทำให้ไม่มีผู้โดยสาร หารายได้ไม่พอที่ค่าเช่า ค่างวดรถ

LINE ALBUM 15 ก.ย.2564 ปลูกผักบนรถแท็กซี่ ๒๑๐๙๑๕ 14 e1631693672420

สหกรณ์บวรและราชพฤกษ์แท็กซี่ ได้ให้พนักงานใช้หลังคารถแท็กซี่ ที่ต้องจอดทิ้งไว้ มาเป็นพื้นที่ ปลูกผักสวนครัว อาทิ พริก กะเพรา มะเขือ ต้นหอม ฯลฯ โดยนำไม้ไผ่มาทำเป็นฐาน ใช้พลาสติกปูพื้นหลังคาใส่ดิน และปลูกผัก ผลัดกันมารดน้ำทุกวันเช้าเย็น  ซึ่งเมื่อโตแล้ว ก็จะให้พนักงาน และคนขับแท็กซี่ เก็บไปทำอาหารได้ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของพนักงาน ที่ยังทำงานอยู่ แต่ไม่มีรายได้เข้ามา

นายฐาปกรณ์ อัศวเลิศกุล ที่ปรึกษาสหกรณ์บวรแท็กซี่ และราชพฤกษ์แท็กซี่ เปิดเผยว่า​ รถแท็กซี่เป็นของสมาชิกของสหกรณ์ ซึ่งได้นำมาคืน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน  เพราะไม่สามารถแบกรับภาระการผ่อนค่างวดรถ คันละ​ 400,000-800,000 บาทได้​

ที่ผ่านมา ทางสหกรณ์และกลุ่มผู้ประกอบการ และเจ้าของรถ มีการร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งการนำรถไปจอดไว้ยังกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระจายไปจอดยังตลาดไท โรงงานยาสูบ สถานีกลางบางซื่อ มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ยังไม่มีที่ไหนตอบรับการเยียวยา

สถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนขับไม่สามารถหารายได้ หรือบางคนรายได้ก็ไม่พอกับรายจ่าย จึงต่างพากันทยอยคืนรถเรื่อย ๆ จนต้องกระจายไปจอดตามจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร รวมแล้วกว่า 2,000 คัน จากแท็กซี่ของสหกรณ์ทั้งหมดที่มีกว่า 3,000 คัน หมายความว่า รถแท็กซี่ของสหกรณ์ที่ขับอยู่บนท้องถนนวันนี้ เหลือไม่ถึง 1,000 คัน ทั้งยังเป็นหนี้กับบริษัทไฟแนนซ์รถยนต์อีกกว่า 3,000 สัญญา

LINE ALBUM 15 ก.ย.2564 ปลูกผักบนรถแท็กซี่ ๒๑๐๙๑๕ 0 1024x683 1

นายฐาปกรณ์ กล่าวด้วยว่า​ ต้องการให้ภาครัฐช่วยผู้ขับขี่รถแท็กซี่ และผู้ประกอบการ รวมถึงขอให้ไฟแนนซ์ ช่วยเหลืองดเว้นค่าเบี้ยปรับ หรือขอให้ปรับเท่ากับเบี้ยรถบ้าน ขณะเดียวกัน เชื่อว่า​แม้จะมีการคลายล็อกแล้ว​ แท็กซี่บางส่วนก็จะไม่กลับมา เพราะไม่มั่นใจกับสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ รวมถึงราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น

LINE ALBUM 15 ก.ย.2564 ปลูกผักบนรถแท็กซี่ ๒๑๐๙๑๕ 10 1024x682 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo