COVID-19

‘ภูเก็ต’ ติดเชื้อพุ่งวันละกว่า 200 ราย สธ. ลงพื้นที่ควบคุมโรค หวั่นกระทบท่องเที่ยว

สธ. ส่งทีมลงพื้นที่สอบสวนควบคุมโรค ภูเก็ต ป้องกันผลกระทบด้านการท่องเที่ยว หลังผู้ติดเชื้อพุ่งวันละกว่า 200 ราย เร่งฉีดวัคซีนเน้นกลุ่ม 608 แรงงานเคลื่อนย้าย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากจังหวัดภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 200 กว่าราย ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ จากการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติ เข้ามาทำงานในพื้นที่

ท่องเที่ยว

ขณะที่นักท่องเที่ยวโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์กว่า 30,000 คน พบผู้ติดเชื้อเพียง 89 ราย จากระบบการคัดกรองที่เข้มงวด ตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศ รวมทั้งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้ว และเฝ้าระวังกำกับติดตามระหว่างเที่ยวในจังหวัด

ดัวนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมจากกองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สนับสนุนการป้องกันควบคุมโรค ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ จะเน้นการสอบสวนโรค และเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง 608 รวมถึงแรงงานเคลื่อนย้ายเข้ามาใหม่ ให้ครอบคลุมมากที่สุด และประเมินประสิทธิผลของวัคซีน เพื่อพิจารณาให้เข็มกระตุ้นในกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อม ในการดูแลผู้ติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกคนใช้มาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ทุกที่ ทุกเวลา และเข้ารับการฉีดวัคซีนตามนัดหมาย ส่วนสถานประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร ขอให้เข้มมาตรการ COVID Free Setting ตามมาตรฐานกรมอนามัย เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตปลอดภัย มีทรัพยากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขพร้อมรับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจ

“นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ ได้สั่งการให้เร่งป้องกันควบคุมโรค จัดสรรวัคซีนเพิ่มให้กลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหม่ในพื้นที่ เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย ได้ทำงาน มีรายได้ และเดินหน้าเศรษฐกิจไปได้” นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว

ด้านนายแพทย์พิทักษ์พล บุญยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มสีเขียวกว่า 85% ได้ส่ง CCRT ลงพื้นที่ชุมชนทั่วทั้งจังหวัด ค้นหาเชิงรุกด้วย ATK คัดกรองผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษา ให้ยาทันที โดยกลุ่มสีเขียวรักษาใน HI/ CI ส่งผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเข้าโรงพยาบาล

ส่วนการฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 และกลุ่มเสี่ยง ได้ระดมบุคลากรจังหวัดใกล้เคียง มาช่วยลงพื้นที่ ในคลัสเตอร์ที่ยังมีผู้ป่วยติดค้างในชุมชน พร้อมทั้งจัดตั้ง “คลินิกอุ่นใจ” ให้ผู้ป่วยโควิดที่ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง และเปิดศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ 20 คู่สายโดยจะเร่งดําเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo