COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ซัดฝ่ายนโยบาย ถอดใจโยนผ้า ไม่เข้มคุมโรค จับตาผลพวงโควิดระยะยาว

“หมอนิธิพัฒน์” ส่องสถานการณ์โควิดหลังคลายล็อก ลั่นฝ่ายนโยบายถอดใจโยนผ้า ไม่ทำหน้าที่ควบคุมโรคเข้มข้นเหมือนก่อน จับตาผลพวงโควิดระยะยาว 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล จับตาผลพวงโควิดระยะยาว ภาวะสุขภาพถดถอย ทั้งคนติดโควิดและไม่ติดโควิด หลังฝ่ายนโยบายถอดใจ ไม่ควบคุมโรคเข้มข้นเหมือนก่อน โดยระบุว่า

ผลพวงโควิด

“คำถามที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ทั้งจากคนใกล้ชิด ลูกศิษย์ลูกหา และจากเหล่าสื่อมวลชน “สถานการณ์โควิดในบ้านเราต่อจากนี้ จะเป็นอย่างไร”

ห่างหายกันไปครบสองสัปดาห์พอดิบพอดี จนมีคนถามถึง ระหว่างนี้ไม่ได้มีปัญหาทั้งทางกาย (ยังรักษาตัวให้รอดปลอดโควิดและโรคอื่นได้ดีอยู่) รวมถึงปัญหาทางใจ ที่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเจ้าโควิดในหลากหลายมิติ

ในส่วนหลังนี้ อาจมีบ้างที่ยังทำใจไม่ค่อยได้ว่า ทำไมฝ่ายนโยบาย ปล่อยให้สถานการณ์บานปลายใหญ่โต กว่าจะงัดไม้เด็ดการล็อคดาวน์มาใช้ ก็สูญเสียออกไปแล้วในวงกว้าง บัดนี้เพิ่งเริ่มต้นจะควบคุมสถานการณ์ได้ทีละเล็กทีละน้อย

แต่ช่วงเวลาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ กลับอยู่ได้ไม่นานนัก ต้องมาย่างเข้าสู่ช่วงเพ่งจับตารอประเมินผล จากการผ่อนปรนมาตรการเข้ม ที่ฝ่ายนโยบายได้ตัดสินใจดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เมื่อต้นเดือน

นับจากนี้ไป หวังว่าตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้ป่วยเสียชีวิต จะเป็นสัดส่วนที่น้อยลง เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งกำลังลดลงช้า ๆ

ส่วนหนึ่งคงเป็นผลจากการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปได้แล้วราว 40% และเข็มสองราว 12% โดยสัดส่วนในกลุ่มเปราะบาง ได้รับการฉีดไปแล้วเกินครึ่ง อีกส่วนหนึ่งคงเป็นภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติในบางพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

หากโชคดีไม่มีเชื้อกลายพันธุ์ในบ้านเราเอง มาเพ่นพ่านเสียก่อน การระบาดระลอกใหม่ คงถูกยืดไปให้พอหายใจหายคอคล่องสักพักใหญ่

ในส่วนของภาคการแพทย์ที่งานโควิดโดยรวมเริ่มเพลาลงบ้าง (ยกเว้นในบางพื้นที่ยังหนักอยู่มาก) ที่ยังตึงมือกันอยู่คือ ผู้ป่วยอาการรุนแรงซึ่งตกค้างอยู่ เนื่องจากในครั้งนี้เหตุเกิดกับกลุ่มเปราะบางเสียส่วนใหญ่ จึงต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่า และผลการรักษาก็ด้อยกว่าครั้งระลอกแรก และระลอกสอง

ด้านของความพยายามในการรื้อฟื้น การดูแลรักษาสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด ต้องทำกันอย่างรอบคอบไม่ผลีผลาม เพราะกลัวศัตรูกลับมาตีตลบใหม่ ครั้นจะหวังพึ่งฝ่ายนโยบายคงไม่ได้เรื่อง เหตุมาจากการถอดใจโยนผ้า ไม่ทำหน้าที่ควบคุมโรคอย่างหนักมือเหมือนก่อน ปล่อยให้ฝ่ายประชาชน ต้องระวังตัวกันเองขั้นสูงสุดตามสำนึก ดังตัวอย่างการเคร่งครัดใส่หน้ากากในที่สาธารณะ

หมอนิธิพัฒน์

จับตาผลพวงโควิดระยะยาว

ผลพวงในระยะยาวของโควิด นอกจากทำให้เศรษฐกิจชะงักงัน การศึกษาสะดุด แล้วยังทำให้ทรัพยากรมนุษย์ มีสภาวะสุขภาพที่ถดถอย

ในการสำรวจทางอินเตอร์เน็ตโดยหน่วยงานกิจการสาธารณะในอเมริกา เผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคใน Morbidity and Mortality Weekly Report, September 10, 2021 พบว่า มีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ทั้งคนที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับคนที่ติดเชื้อจะเด่นไปที่อาการทางกาย คือ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เมื่อยล้าง่ายหลังออกแรง ไอ เจ็บหน้าอก การรับกลิ่นและรสผิดปกติ และ เจ็บคอ

ที่น่าแปลกใจคือ คนที่ไม่ติดเชื้อเอง กลับมีอาการเด่นกว่าทางด้านจิตใจ ได้แก่ นอนหลับผิดปกติ ปวดข้อและกล้ามเนื้อ และ อารมณ์เปลี่ยนแปลง แสดงว่าโควิดรุกล้ำสุขภาพจิตคนที่ไม่ป่วยให้รวนไปด้วยเช่นกัน

หลังจากฝังใจหนุนทีมนอกสายตาอย่างอิตาลี จนผงาดเหนือทวีปยุโรปสำเร็จมาแล้ว ฤดูกาลนี้ขอเทใจอีกครั้งส่งไปหนุนทีมผีแดง หลังได้ตัว CR7 กลับมาเสริมทัพกองหน้า ในถิ่นเก่าที่เคยสร้างชื่อให้เจ้าตัวเมื่อครั้งวัยยังละอ่อน แฟนบอลคอเดียวกันเตรียมเฮและฉลองชัยล่วงหน้าร่วมกันได้

ระหว่างนี้ขอหลีกลี้ชั่วคราวเพื่อรื้อค้นตู้หนังสือเก่า ซุ่มฝึกวิทยายุทธ์รับมือศึกโควิดที่มีแนวโน้มยืดเยื้อยาวนาน ประเดิมด้วย “กระบี่ไร้เทียมทาน” ที่ตัวเอกฮุ้นป่วยเอี้ยง ต้องเผชิญทุกข์เหนือทุกข์ ค่อยสำเร็จเป็นคนเหนือคน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo