COVID-19

เด็กนักเรียนกทม.เตรียมพร้อม!! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ม.1-ม.6 ปวช. ปวส. 4 แสนคน

กทม. กางแผนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เด็กนักเรียน ม.1-ม.6 และระดับ ปวช. ปวส. อายุ 12-17 ปี รวม 4 แสนคน ตั้งเป้ารับวัคซีนครบ 2 เข็มก่อนเปิดเทอม

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการการให้วัคซีน ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร  ได้พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็กอายุ 12-17 ปี

ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เ

ทั้งนี้ จะเน้นกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียน นักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.-ปวส.) หรือเทียบเท่า

สำหรับในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร จะมีกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ในสถานศึกษาทุกสังกัด ประมาณ 400,000 คน แบ่งกลุ่มเป้าหมายการให้วัคซีนเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย

  • ระยะแรก นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือปวช.-ปวส.
  • ระยะต่อไป นักเรียนในระดับชั้นอื่น
พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์
พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ควบคุมบริหารจัดการทั้งหมด ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะสำรวจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งผู้ปกครอง ต้องให้ความยินยอมในการรับวัคซีน จากนั้นจะจัดทำแผนจัดสรร และช่วงเวลาในการรับวัคซีน

นอกจากนี้ สถานศึกษาต้องเร่งประสานสถานพยาบาลเพื่อให้บริการวัคซีน พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมาย และแจ้งจำนวนนักเรียนที่จะเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการฯ ได้ตั้งข้อสังเกต ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระมัดระวังการควบคุมคุณภาพวัคซีน เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ จะต้องจัดเก็บในอุณหภูมิที่กำหนด โดยให้จัดระบบการบริหารจัดการที่ชัดเจน

กทม.วัคซีน

หากเป็นการฉีด ณ สถานพยาบาล คาดว่าจะไม่มีปัญหา แต่หากเป็นการนำออกไปฉีด ณ โรงเรียน ต้องเป็นการฉีดในที่ร่ม และไม่มีแสงแดด เพื่อให้วัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ดี รวมทั้งให้เร่งจัดการระบบการฉีดให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายแรกได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มก่อนเปิดเทอม

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามรายงานทางวิชาการ เกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนไฟเซอร์ และให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ในการดูแลตนเองอย่างถูกต้อง รวมทั้งเตรียมพร้อมสถานพยาบาลในการดูแล หากมีผู้ได้รับผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนไฟเซอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo