COVID-19

อัพเดท ผู้ต้องขังม็อบติดโควิด-19 สุขภาพปกติ หายแล้ว 4 ส่งกลับเรือนจำ

กรมราชทัณฑ์ เผย ผู้ต้องขังม็อบติดโควิด สุขภาพทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ รักษาหายแล้ว 4 ราย เตรียมส่งตัวกลับเรือนจำธัญบุรี

ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ รายงานสถานการณ์ ผู้ต้องขังการเมือ ติดเชื้อโควิด-19 พบทั้งหมดสุขภาพทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยระบุว่า

กรมราชทัณฑ์

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขัง ที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 2 ราย คือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และนายเวหา แสนชนชนะศึก

ในวันนี้ (13 กันยายน 2564) แพทย์ประจำทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายจตุภัทร์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้

นอกจากนี้ นายจตุภัทร์ฯ แจ้งว่า มีอาการปวดฟัน แพทย์จึงได้ทำการตรวจและจ่ายยาตามอาการ จนอาการปวดฟันทุเลาลงแล้ว รวมทั้งได้รับการรักษาโควิด – 19 จนครบกำหนด 14 วันแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักฟื้น รอส่งกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามเดิม

29 ราชทัณฑ์2
ธวัชชัย ชัยวัฒน์

ด้านนายเวหาฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ พบอาการจมูกไม่ได้กลิ่น แต่ลิ้นยังรับรสได้อยู่ พยาบาลจึงให้คำแนะนำว่าเป็นอาการของโควิด – 19 ที่สามารถเกิดขึ้นได้ และอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น

สำหรับผู้ต้องขังคดีการเมือง ที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต คือ นายณัฐชนน ไพโรจน์ ที่ถูกควบคุมตัวเพียงคนเดียวอยู่ที่อาคารเรือนนอน 2 ห้องควบคุม 2/2 เรือนจำชั่วคราวรังสิต

พยาบาลเรือนจำเข้าตรวจสุขภาพ ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ ไม่มีอาการไอ ไม่มีอาการคัดจมูก ไม่มีน้ำมูก หายใจดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อยรับประทานอาหารได้ ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไม่มีอาการท้องเสียและถ่ายเหลว สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ในส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ขณะนี้มีเพียงรายเดียว คือ นายอานนท์ นำภา ไม่มีอาการเจ็บป่วย ผลค่าอุณหภูมิ ค่าชีพจร อัตราการหายใจ และค่าออกซิเจนในกระแสเลือดเป็นปกติ นอนพักผ่อนได้ตามปกติ สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี

กรมราชทัณฑ์

ส่วนกรณีการควบคุมตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง ที่ครบกำหนดจากการรักษาโควิด – 19 และถูกส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำอำเภอธัญบุรี จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชาติชาย แกดำ และนายพรหมศร วีระธรรมจารี

ขณะที่ทั้งหมดรู้สึกตัวดี ค่าอุณหภูมิ ค่าชีพจร อัตราการหายใจ ค่าออกซิเจนในกระแสเลือด และสุขภาพโดยรวมเป็นปกติ สามารถรับประทานอาหารได้ และขณะนี้อยู่ระหว่างแยกกักตัวต่ออีก 14 วัน

นอกจากนี้ จะสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด 7 ราย จะยังคงได้รับ การดูแลตรวจวัดสัญญาณชีพ และเฝ้าสังเกตอาการเจ็บป่วยเป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo