COVID-19

‘หมอสุภัทร’ จี้อุดช่องโหว่คุมโควิด ต้องฉีดวัคซีนเด็ก คืนห้องเรียนให้เยาวชน

“หมอสุภัทร” ชี้ เด็กคือช่องโหว่ของการควบคุมโรคโควิด ต้องฉีดวัคซีนเด็ก สกัดโควิดระบาดในครอบคร้ว สิทธิของเยาวชนในการรับวัคซีน คือ สิทธิพื้นฐาน

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และประธานชมรมแพทย์ชบท โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” แนะเร่งฉีดวัคซีนเด็ก สกัดโควิด เพราะเด็กเป็นช่องโหว่รูใหญ่ ของการควบคุมโรค เนื่องจากเป็นกลุ่มเดียวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนเด็ก

“เด็กคือช่องโหว่ของการควบคุมโรคโควิด

ประสบการณ์ของโรงพยาบาลจะนะ ในช่วงสองเดือนหลังนี้ ซึ่งมีการระบาดต่อเนื่อง เราพบว่า มีเด็กติดเชื้อโควิดจำนวนมากขึ้น

จากสถิติของผู้ติดเชื้อโควิดในจะนะ พบว่า กลุ่มเด็ก 10-19 ปีมีสัดส่วนการติดเชื้อสูงสุด คือ 17.4% ของทั้งหมด ในขณะที่กลุ่มเด็ก 0-9 ปี มีสัดส่วนการติดเชื้อ 15.1 %

รวมแล้วในกลุ่มเด็ก 0-19 ปี มีอัตราการติดเชื้อในสัดส่วนสูงถึง 32.5% หรือราว 1 ใน 3 ของทั้งหมด ทั้งนี้เพราะเด็กเป็นกลุ่มเดียวที่ไม่ได้รับวัคซีน (ยกเว้นเด็กที่มีโรตประจำตัวที่มีเพียงส่วนน้อย)

จะนะ

แต่ก็เป็นไปตามทฤษฎีคือ เด็กที่ติดเชื้อเกือบทั้งหมดเป็นผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ที่โรงพยาบาลสนามศาสนบำรุง ซึ่งรับผู้ป่วยหญิงและเด็ก จึงมีเด็กวิ่งเล่นอย่างมีชีวิตชีวา ในช่วงรักษากักตัวให้ครบ14 วัน

จากการสอบสวนโรค พบว่า ในหลายบ้านที่ผู้ใหญ่ป้องกันตัวเองอย่างดี เด็กคือ กลุ่มที่นำโรคเข้าสู่ครัวเรือน เพราะเด็กเล็กออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆ เด็กโตก็ออกไปสมาคมกับเพื่อนฝูง ยากที่จะห้ามได้ ผลก็คือ นำเชื้อโควิดเข้ามาในบ้าน และติดกันทั้งครอบครัวในที่สุด

วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนตัวเดียวที่ได้รับการรับรองให้ใช้กับเด็ก 12-18 ปีได้ สิทธิของเยาวชนในการรับวัคซีน คือ สิทธิพื้นฐาน ที่เขาควรได้รับ ไม่ใช่แค่เพื่อการสร้างภูมิในตัวเขาเท่านั้น แต่เพื่อลดการติดเชื้อและลดการแพร่เชื้อเข้าสู่ครัวเรือนด้วย

สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

และถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะได้คืนชีวิตวัยซน คืนการเรียนรู้ และคืนห้องเรียนให้กับเยาวชนเหล่านั้นด้วย

การจะหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงหนีไม่พ้นการต้องให้เด็กได้รับวัคซีนด้วย เพราะนี่คือช่องโหว่รูใหญ่ ของการควบคุมโรค

มิเช่นนั้นเราก็คงต้องยอมให้เด็กติดโรคตามธรรมชาติให้หมด เกิดภูมิธรรมชาติแทนวัคซีน เราจะเลือกอย่างหลังหรือ

เรามีเพียง 2 ทางเลือก เร่งให้ไฟเซอร์กับเยาวชน 12-18 ปี หรือจะทิ้งให้เขาทยอยติดเชื้อ และแพร่เชื้อเข้าสู่ครัวเรือน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo