COVID-19

วาระแห่งชาติ! ‘แพทย์ชนบท’ จี้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ล็อต ต.ค.นี้ให้ ‘นักเรียน-นักศึกษา’

“ชมรมแพทย์ชนบท” เรียกร้องรัฐบาล รวมถึง กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข “คืนชีวิตให้กับนักเรียน-นักศึกษา” ด้วย “วัคซีนไฟเซอร์” ล็อตที่จะนำเข้ามาในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้เด็กได้พ้นจากหน้าจอ ออกไปเรียนรู้ในห้องเรียน และชีวิตจริง

วันนี้ (12 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “ชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์ข้อความ ภายใต้หัวข้อ “ก้าวสู่ยุคการอยู่ร่วมกันกับโควิด ตอนที่ 1 คืนชีวิตให้นักเรียนนักศึกษา ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ล็อตตุลาคม” โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลนำวัคซีนต้านโควิด ของไฟเซอร์ ที่จะนำเข้ามาในเดือนตุลาคมนี้ ฉีดให้กับเด็กนักเรียน และนักศึกษา เพื่อที่เด็กเหล่านี้ จะได้กลับเข้าไปเรียนในสถานศึกษา โดยระบุว่า

โควิดไม่ได้ส่งผลกระทบแต่เรื่องสุขภาพเท่านั้น ผลกระทบใหญ่กว้างขวาง รวมทั้งการเรียนรู้ และการศึกษา ของเยาวชนด้วย เรียนออนไลน์กันจนปวดหลังปวดตาไปหมด สูญเสียโอกาสในการเรียนรู้ในมิติอื่น ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาล และสังคมไทย จะร่วมกันคืนชีวิตให้นักเรียน นักศึกษา

shutterstock 1911274918

เด็กนักเรียนนักศึกษาอายุ 12-18 ปีในประเทศไทย มี 4.8 ล้านคน สำหรับเด็กกลุ่มนี้ วัคซีนที่เหมาะสม ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก คือ วัคซีนไฟเซอร์ และสำหรับ อย.ไทยเอง ก็รับรองเพียงตัวเดียว ก็คือไฟเซอร์เช่นกัน

กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศออกมาว่า ในเดือนตุลาคม จะมีไฟเซอร์นำเข้ามาได้ 8 ล้านโดส และอีก 2 ล้านโดส ที่จะมาสิ้นเดือนกันยายน ทำให้ไทยมีวัคซีนไฟเซอร์อย่างเดียวราว 10 ล้านโดส

หากเด็กกลุ่มนี้ทุกคน ได้รับไฟเซอร์คนละ 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์ ก็ต้องใช้วัคซีน 9.6 ล้านโดส ซึ่งแทบจะพอดิบพอดี

ดังนั้น ในเดือนตุลาคม ขอบรรดาผู้ใหญ่อย่ามาแย่งไฟเซอร์ของหนู ๆ นะ เพราะหนู ๆ จะได้เปิดเทอมกับเขาสักที ก้าวออกจากการเรียนทางหน้าจอ ไปสู่การเรียนรู้ในห้องเรียน และชีวิตจริง

สำหรับครูในโรงเรียน แม่ครัว ภารโรง และแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน ก็ต้องได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีน 2 เข็มด้วย โดยใช้สูตร ซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้า ซึ่งจะจบใน 3 สัปดาห์ เช่นกัน เดือนพฤศจิกายนก็จะพร้อม สำหรับการเปิดเทอม 2 เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข และช่วงเวลาแห่งการกลับไปเรียน รู้ของนักเรียนมัธยม และอาชีวะ รวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

ที่สำคัญ การเปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัย จะตามมาด้วยพลังการบริโภคที่ค่อย ๆ กลับคืน เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วขึ้น ผู้คนที่หน้าแห้งจากเศรษฐกิจที่ชะงักงัน จะได้พอจะยิ้ม และมีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป

ส่วนเด็กประถมนั้น ต้องรอถกกันอย่างหนักอีกรอบ เพราะวัคซีนหลายยี่ห้อ กำลังศึกษาวิจัยความปลอดภัยในเด็กต่ำกว่า 12 ปี แต่ผลการศึกษายังไม่เสร็จ ซึ่งแปลว่า การเปิดเทอมสำหรับนักเรียนประถม ยังจะต้องเลื่อนออกไป

แม้กระทรวงสาธารณสุข จะได้ประกาศไปแล้วว่า เด็ก 12-18 ปีคือหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของไฟเซอ ร์ในเดือนตุลาคม แต่บรรดาบุคคลที่ได้ฉีดซิโนแวคสองเข็มหลายล้านคน ต่างก็คาดหวังที่จะได้รับไฟเซอร์เข็มสามเหมือนกัน ในนี้มีบรรดาวีไอพีน้อย ที่ได้สิทธิ์ฉีดซิโนแวคสองเข็มไปก่อนใครจำนวนมากด้วย

จึงถึงเวลาที่รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ จะประกาศวาระแห่งชาติดัง ๆ ชัด ๆ ร่วมกันว่า “จะคืนชีวิตให้นักเรียน นักศึกษา ด้วยไฟเซอร์ล็อตตุลาคม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo