COVID-19

ปักธงเขียว สร้างแซนด์บ็อกซ์ ‘ตำบลปลอดโควิด’ ส่งอสม.ชวนตรวจโควิด-ฉีดวัคซีน

สธ. ตั้งเป้าปักธงเขียว ตำบลปลอดโควิด สร้างแซนด์บ็อกซ์จังหวัดละ 1 อำเภอ อำเภอละ 1 ตำบล ชูบทบาท อสม. ลงพื้นที่ชวนประชาชนตรวจโควิด ฉีดวัคซีน

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า ได้วางเป้าหมายให้ อสม. ทุกตำบลใช้กลไก 3 หมอดำเนินการเป็นแซนด์บ็อกซ์ให้ได้จังหวัดละ 1 อำเภอ และอำเภอละ 1 ตำบล เพื่อปักธงสีเขียวเป็นพื้นที่ปลอดโควิด คือไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ หรือมีผู้ป่วยกำลังรักษา แต่มีมาตรการควบคุมโรคที่ดี หากมีตำบลทำได้มากกว่า 80% ก็จะเป็นอำเภอปลอดโควิด

ตำบลปลอดโควิด

จากตำบลปลอดโควิด สู่จังหวัดปลอดโควิด

ทั้งนี้ หากมีหลายอำเภอทำได้ จะเป็นจังหวัดปลอดโควิด เมื่อทุกจังหวัดทำได้ ประเทศก็จะปลอดภัย ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างยั่งยืน เดินหน้าเศรษฐกิจและเปิดประเทศได้

ที่ผ่านมาอสม.มีบทบาทสำคัญ ในการช่วยควบคุมโรคในชุมชนตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ทำให้องค์การอนามัยโลกยกย่องว่า เป็นกลไกสำคัญภาคประชาชน ที่ช่วยให้การควบคุมโรคประสบความสำเร็จ

นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 อสม. ได้เคาะประตูบ้าน ให้ความรู้ประชาชน ชักชวนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 รวม 4,800,059 คน ทั้งผ่านไลน์ “หมอพร้อม” หน่วยบริการสุขภาพ และระบบ Smart อสม.

นอกจากนี้ ยังช่วยติดตามกลุ่มเป้าหมาย 608 จำนวน 3,419,961 คน ให้ได้รับวัคซีนแล้ว 1,091,954 คน คิดเป็น 31.93% อำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีน ทั้งลงทะเบียนที่จุดฉีด วัดความดันโลหิตและอุณหภูมิ

สธ. 2

ขณะเดียวกัน ยังร่วมดูแลผู้ติดเชื้อที่แยกกักในชุมชน (Community Isolation) 4,900 แห่ง แยกกักที่บ้าน (Home Isolation) รวม 26,513 คน ทำหน้าที่เป็นไรเดอร์ส่งอาหารถึงบ้าน และเฝ้าระวังแรงงานกลับบ้าน 299,840 คน สามารถติดตามกลุ่มเสี่ยงจนครบ 14 วัน 251,642 คน และส่งต่อเมื่อมีอาการ 15,893 คน

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจที่มอบหมายให้ อสม.ดำเนินการเพิ่มในช่วงนี้ คือ แนะนำการใช้ชุดตรวจ ATK แก่ประชาชน และวิธีปฏิบัติตัวเมื่อทราบผล

สำหรับกลุ่มเสี่ยงหากผลเป็นลบต้องกักตัว ติดตามอาการจนครบ 14 วัน และตรวจซ้ำอีกครั้งใน 5 วัน หากผลบวกจะช่วยประสานหน่วยบริการเพื่อพิจารณาส่งแยกกักที่บ้าน ชุมชน หรือส่งโรงพยาบาล

อสม

ขณะที่ ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพทุกเขตและชมรม อสม.แห่งประเทศไทย ได้จัดอบรมพร้อมเผยแพร่ชุดความรู้ผ่านแอปพลิเคชัน Smart อสม.ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และให้ชักชวนคนในชุมชน ผู้นำชุมชน สร้างตำบลโควิด-19 เข้มแข็ง โดยใช้หลักการ 5 ข้อ ได้แก่

1. มาตรการป้องกันตนเองสูงสุดทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา (Universal Prevention) แม้แต่คนในบ้านเดียวกัน

2. การจัดการสิ่งแวดล้อมป้องกันโควิด 19 โดยกิจการต่างๆ ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด

3. เฝ้าระวังคัดกรองคนเข้าออกพื้นที่ กลุ่มเสี่ยงตรวจ ATK

4. ชวนฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมตามเป้าหมาย

5. มีระบบบริหารจัดการและเฝ้าระวังควบคุมโรคโควิดที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo