COVID-19

หมอนิธิ จี้ อย. ตัดสินใจด่วน ฉีดวัคซีนเด็ก ยิ่งช้า ยิ่งถ่างช่องว่างเด็กเมือง-ชนบท

หมอนิธิ เร่งอย. เคาะฉีดวัคซีนเด็ก ส่งเด็กกลับเข้าโรงเรียน ก่อนสร้างแผลเป็นทางสังคมให้เด็ก เพิ่มความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเด็กในเมือง เด็กชนบท

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” เตือน อย. กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ ต้องตัดสินใจให้เร็ว เรื่องฉีดวัคซีนเด็ก โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนเด็ก

“ช่วงนี้ 27% ของเคสใหม่ใน อเมริกาเป็นเด็กเยาวชน

สำหรับประเทศไทย อย. และกระทรวงสธ. และผมขอเพิ่มกระทรวงศึกษาธิการ คงไม่อยากเห็นแบบนี้ในประเทศ ทางเดินมีได้สองทางคือ

1. ไม่ต้องเปิดเรียนไปเรื่อย ๆ และฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ให้ได้มากกว่านี้ก่อน

2. ฉีดวัคซีนให้เด็กแล้วเปิดเรียน ด้วยมาตรการรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก เลี่ยงที่แออัด อย่างเคร่งครัด

ยิ่ง อย.ยิ่งคิดและตัดสินใจช้า เด็กก็คงกลับไปโรงเรียนไม่ได้ หรือได้แต่เสี่ยง

อย่างที่เคยพูดไว้นานมาแล้วว่า เรื่องของระบาดวิทยาการระบาดของโรคแบบโควิดนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องทางการแพทย์อย่างเดียว แต่สังคมวิทยามีความสำคัญพอ ๆ กันหรือมากกว่า

หมอนิธิ

เด็ก ๆ ทั้งวัยเรียนประถม มัธยม และอุดมศึกษา ไม่ได้กลับไปชั้นเรียนมากันกว่าปีแล้ว เด็ก ๆ ไม่ได้เจอเพื่อนตัวเป็น ๆ ไม่ได้คุยกันเสียงดัง ๆ ไม่ได้แอบกินขนม หรือแอบเล่นโทรศัพท์ในห้องเรียนให้ครูดุ กันทั้งปี

เด็กที่เพิ่งเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้ ยังไม่เคยได้ไปใช้ชีวิตใหม่ที่โลดโผน ในปีแรกของการเป็นน้องใหม่ในมหาวิทยาลัย เด็กรุ่นช่วงนี้คงเกิดแผลเป็นในการพัฒนาทางสังคมไปตลอด จนเป็นผู้ใหญ่

นี่ไม่นับคุณภาพการเรียนการสอนอออนไลน์ ที่เด็กและครูในเมือง กับคุณภาพอินเทอร์เน็ตที่แตกต่าง จะยิ่งทำให้ช่องว่างทางการศึกษาที่มีมากอยู่แล้วยิ่งมากขึ้นไปอีก

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๙๑๐

เพราะแน่นอนว่าลูกคนมีฐานะย่อมมีอุปกรณ์และการสื่อสาร ที่แตกต่างกับในที่ห่างไกลอย่างมาก ไม่ต้องพูดถึงเด็กๆชายขอบ!!!

เข้าใจว่าผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาพิจารณาการใช้วัคซีนในเด็กของ อย. จะมีความรู้ความชำนาญด้านการแพทย์ และวัคซีน ที่เก่งที่สุดในประเทศแล้ว แต่ผมไม่มั่นใจว่าใคร ๆ ในอย. และผู้กำหนดนโยบาย จะคำนึงถึงเรื่อง สังคม และคุณภาพการศึกษาด้วยแค่ไหนครับ

ไม่อยากให้ท่านเป็นส่วนหนึ่ง ของการสร้างแผลเป็นทางสังคมให้เด็ก ๆ และทำให้ช่องว่างทางการศึกษาในเยาวชนไทยกว้างขึ้นกว่านี้ โดยที่เยาวชนเหล่านี้ จะเป็นพลเมืองทรัพยากรของชาติเรา ในอนาคตอันใกล้

อยากให้คนเก่งประเทศไทย คิดแล้วทำเองได้ก่อนใคร ๆ บ้าง อย่าไปรอให้ชาติใด ๆ ตัดสินใจก่อนเลยครับ กล้าตัดสินใจกันหน่อยครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo