COVID-19

เซฟเก็บไว้เลย วิธีขอรับชุดตรวจโควิด ATK ผ่านแอป ‘เป๋าตัง’ เปิดลงทะเบียน 16 ก.ย.นี้

เปิดขั้นตอนลงทะเบียน รับชุดตรวจโควิด ATK ผ่านแอป “เป๋าตัง” ล่าสุด สปสช. เตรียมเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ขอรับฟรีตั้งแต่ 16 กันยายนนี้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. เปิดเผยว่า จากแผนเร่งกระจายชุดตรวจโควิด ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง ล่าสุด ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ชุดตรวจโควิด ATK

ในส่วนของการกระจาย ATK ผ่านหน่วยบริการ จากข้อมูลที่รายงานในที่ประชุม สปสช. เพื่อติดตาม ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการ ATK มายัง สปสช. แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง

ด้านความพร้อมของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK และคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ธนาคารกรุงไทย ได้เริ่มวางระบบลงทะเบียนรับ ATK ในแอป “เป๋าตัง” แล้ว และแจ้งว่าจะมีการอัพเดทระบบและเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นต้นไป

“ประชาชนสามารถเข้าแอปเป๋าตัง เพื่อประเมินว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ก่อน โดยหากติดตั้งแอปเป๋าตังแล้ว ให้รอการอัพเดทจากแอปวันที่ 16 กันยายนนี้ จะมีเมนู “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” ให้คลิกทำรายการได้”ทพ.อรรถพร กล่าว

อย่างไรก็ตามในส่วนของประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่ รพ. และ รพ.สต. หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่ กทม. ส่วนการรับ ATK ที่ร้านขายยาและคลินิก ที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีมือสมาร์ทโฟนเท่านั้น

สปสช. 1

 

เพจเฟซบุ๊ก ร้านยาอบอุ่น รวมวิธีการลงทะเบียน ขอรับชุดตรวจโควิด ATK ไว้ดังนี้

1. ประชาชนที่ต้องการได้รับแจกชุดตรวจ ต้องกรอกแบบคัดกรองในแอปฯ “เป๋าตัง” โดยเข้าไปที่เมนู รับชุดตรวจเชื่อ

2. ทำแบบประเมินก่อนรับชุดตรวจ ตอบคำถาม 3 ข้อ

  • มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ ได้แก่ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ตาแดง ผื่น ถ่ายเหลว
  • มีประวัติพักอาศัย หรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่ระบาด หรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
  • มีสมาชิกในครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือเดินทางร่วมยานพาหนะกับผู้ติดเชื้อโควิด

3. หากผลประเมินพบว่า สามารถรับชุดตรวจได้ ให้คลิกที่ เมนู หน่วยบริการใกล้ฉัน เลือกหน่วยบริการที่จะไปรับชุดตรวจ โทรประสานเพื่อไปขอรับหรือให้ผู้อื่นไปรับที่หน่วยบริการ หน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK ให้จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง กรณีผลเป็นลบ ตรวจซ้ำอีกครั้ง ห่างกันครั้งละ 5 วัน

ร้านยาอบอุ่น

4. ก่อนรับชุดตรวจ ATK ต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกน QR Code ที่หน่วยบริการส่งให้ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง เมนู สแกน QR เพื่อรับชุดตรวจ

5. ตรวจโควิดด้วยตนเองที่บ้าน พร้อมบันทึกผลตรวจผ่านแอปฯ เป๋าตัง เลือกเมนูบันทึกผลตรวจ หากผลเป็นบวก เลือกเมนูลงทะเบียนเข้ารับการดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชนต่อไป กรณีจังหวัดนั้นยังไม่มีระบบการดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน จะเข้าสู่ระบบการรักษากับหน่วยบริการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo