COVID-19

วัคซีนเอาไม่อยู่ ‘หมอมนูญ’ ลั่นต้องติดโควิดทุกคน เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดเดลตาได้

“หมอมนูญ” ดับฝัน ฉีดวัคซีนสกัดเดลตาไม่ไหว หลังพบภูเก็ต ฉีดแล้ว 70% ยอดคิดเชิ้อยังเพิ่มค้อเนื่อง คาดต้องติดโควิดเกือบทุกคน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่  ถึงจะหยุดเดลตาได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคสภูเก็ค ฉีดวัคซีนครบโดสเกิน 70% โควิดยังพุ่ง เชื่อค้องรอติดเชื้อ ตามธรรมชาติ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ถึงจะหยุดเดลตาได้ โดยระบุว่า

ภูมิคุ้มกันหมู่ 

การปูพรมฉีดวัคซีนให้ประชาชนภูเก็ตเข็มที่ 1 มากถึง 92% และครบโดสเข็มที่ 2 ถึง 79% ยืนยันแล้วว่าการฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนมากกว่า 70% ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าในจังหวัดภูเก็ตได้

วันที่ 5 กันยายน 2564 มีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในคนจังหวัดภูเก็ตทุกวัน วันละกว่า 250 คน มีการแพร่ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ แต่คนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส มีอาการน้อย ไม่หนักเหมือนคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน

ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน ปีนี้ 5,495 คน (ตัวเลขจริงคงมากกว่านี้)

ภูเก็ตกำลังวางแผนที่จะฉีดเข็ม 3 ให้กับประชาชนทุกคนที่ได้วัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดสแล้ว เหมือนกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนกาหรือไฟเซอร์

ภูเก็ต 1

เริ่มมีรายงานคนไทยที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนกา 1 เข็ม และคนที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ก็ยังติดเชื้อไวรัสโควิด-19

มีรายงานในหลายประเทศ เช่น อิสราเอล สหรัฐ สิงคโปร์ คนที่ได้รับวัคซีน mRNA ของบริษัทไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาครบ 2 โดส ก็ยังติดเชื้อ และแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ ประเทศอิสราเอลและสหรัฐ กำลังพิจารณาฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน

วัคซีนทุกชนิดที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่แขน แม้จะให้ครบโดส ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ เพราะวัคซีนชนิดฉีด สร้างภูมิคุ้มกันที่เยื่อเมือกจมูก ทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง (mucosal immunity) ได้ไม่ดี

เยื่อบุทางเดินหายใจ เป็นช่องทางหลักของเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย วัคซีนไข้หวัดใหญ่ในต่างประเทศ มีชนิดสูดเข้าทางจมูก ประเทศจีนได้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Cansino ชนิดสูดหายใจเข้าปอด อาจช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่เยื่อเมือกทางเดินหายใจได้ดีขึ้น และช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส

ภูเก็ต1

คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ขอให้รีบไปฉีดด่วน เพื่อลดความรุนแรงของโรคเมื่อติดเชื้อ คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือเหมือนเดิม

ขณะนี้คงต้องรอให้เกือบทุกคนที่ไม่ได้ฉีด และฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามธรรมชาติ โดยเข้าทางเยื่อบุทางเดินหายใจ จึงจะมีภูมิคุ้มกันครบหมดทุกที่ เยื่อเมือกทางเดินหายใจ แอนติบอดีในน้ำเหลือง ระบบเซลล์ในเลือด ไม่สามารถติดเชื้อซ้ำ และไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

โรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดขณะนี้ ถึงจะยุติลงในที่สุด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo