COVID-19

โรงเรียน ‘การ์ดตก’ สั่งเข้มแนวทาง Sandbox Safety zone in School

กรมอนามัย พบโรงเรียน การ์ดตก หย่อนมาตรการป้องกันโควิด-19 มีโรงเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน Sandbox Safety zone in School จำนวน 48 แห่ง

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการจัดทำแนวทาง Sandbox Safety zone in School เพื่อให้โรงเรียนและนักเรียน ปฏิบัติตามมาตรการของ กระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 พบมีโรงเรียนที่เข้าร่วม Sandbox Safety zone in School ผ่านเกณฑ์การประเมิน 48 แห่ง

โรงเรียน การ์ดตก

นอกจากนี้ ยังพบโรงเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ แต่มีการเปิดเรียน โดยหย่อนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่พบบ่อยได้แก่

1. โรงเรียนประจำยังมีบุคลากรภายนอก เข้า – ออกภายในโรงเรียน รวมทั้งยังพบครู ยังเดินทางไป-กลับ ไม่มีการคัดกรองความเสี่ยง

2. โรงเรียนไม่มีการจัดระบบ Sandbox Safety zone in school ที่มีประสิทธิภาพ

3. อาคารหอพักค่อนข้างแออัด ระยะห่างของเตียงนอนยังไม่ถึง 1 เมตร

โรงเรียน การ์ดตก ย้ำมาตรการ DMHTT

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเน้นย้ำมาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้อยู่ในหอพัก

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข
นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข

สำหรับแนวทางในการจัดการวัคซีนในกลุ่มนักเรียนตั้งแต่อายุ 12 ปีถึง 17 ปี ต้องมีการคำนึงถึงหลักฐานทางวิชาการ ประโยชน์ ข้อควรระวัง และความปลอดภัยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงความพอเพียงของวัคซีน ที่จะดำเนินการในกลุ่มเป้าหมายให้ทันช่วงเดือนตุลาคมด้วย

ทั้งนี้ ขอให้โรงเรียนที่มีการเปิดการเรียนการสอนปฏิบัติตามแนวทาง Sandbox Safety zone in School ด้วยการจำกัดบุคคลเข้าออกโรงเรียนอย่างชัดเจน และจะมีการคัดกรองโดยใช้วิธี Rapid Antigen Test เน้นการทำกิจกรรมในรูปแบบ Bubble and Seal ต้องปฏิบัติตามมาตรการของ Thai Stop COVID Plus มีระบบติดตามเข้มงวดของครูและบุคลากรพร้อมเฝ้าระวังสุ่มตรวจทุก 14 วัน หรือ 1 เดือนต่อภาคการศึกษา

ด้านครู บุคลากรทางการศึกษามีการประเมินความเสี่ยงผ่าน Thai save Thai สม่ำเสมอ และเข้มมาตรการด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรการทางสังคม เพื่อให้เด็กปลอดภัยจากโรคโควิด-19

ในกรณีที่โรงเรียนมีการเปิดเรียนแล้ว แต่ต้องปิดเรียน เนื่องจากมีการติดเชื้อภายในโรงเรียน ต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo