COVID-19

ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจยังไม่ลด คาดตัวเลขผู้เสียชีวิตยังสูงต่อ

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย คาดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด ยังสูงต่ออีกพัก หลังผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจยังไม่มีทีท่าลดลง ผู้ป่วยใน รพ.เพิ่มขึ้นรวดเร็ว

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Anutra Chittinandana” ถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทย โดยเฉพาะจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยระบุว่า

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๙๐๕

“จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ขึ้น ๆ ลง ๆ คงขึ้นกับว่า เรามีการตรวจมากน้อยแค่ไหน

แต่ที่น่าสนใจตอนนี้คือ ผู้ป่วยที่อยู่ใน รพ. เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 4 วันนี้ จากที่เคยต่ำสุดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เหลือเพียง 14,308 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเป็น 42,248 ราย แซงผู้ป่วยที่อยู่ใน HI-CI ที่มีทิศทางตรงกันข้าม คือลดลงจากที่เคยสูงสุด 80,284 เหลือไม่ถึงครึ่ง 39,731 ราย

แสดงว่ามีการย้ายผู้ป่วยที่เคยอยู่ที่บ้านมาอยู่ใน รพ.มากขึ้น ส่วนผู้ป่วยใน รพ.สนามค่อนข้างจะคงที่

ผู้ป่วยรพ.

ถ้าคิดในแง่ดีก็คือ เตียงใน รพ.เริ่มว่าง ผู้ป่วย HI-CI อาการแย่ลง เข้า รพ.ได้ดีขึ้น แต่คิดอีกแง่คือ ระบบ HI-CI ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยอาการหนัก หรือมีโรคประจำตัวอยู่มากทีเดียว พอเตียง รพ.ว่าง จึงได้ย้ายมา

และอาจเป็นเพราะบาง รพ.ที่ปรับนโยบายในการลด HI-CI ให้ผู้ป่วยมานอน รพ.แทน ถ้าเป็นแบบนี้ ภาระงานใน รพ.ก็อาจต้องเพิ่มขึ้นอีก คงต้องสร้างสมดุลให้ดีในการดูแลใน รพ.หรือใน HI-CI ครับ

ผู้ป่วยอาการหนักดูลดลงบ้าง จากเคยสูงสุดตอนกลางเดือน 5,590 ลดลงเป็น 4,741 แต่ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจยังไม่มีทีท่าจะลดลง ยังอยู่ที่ประมาณ 1,000 รายเศษ เราจึงน่าจะเห็นผู้ป่วยเสียชีวิตสูงอยู่แบบนี้อีกสักพัก

อาการหนัก

ตอนนี้หลายคนคงเริ่มออกไปเดินเที่ยว ซื้อของตามศูนย์การค้า ทานอาหารนอกบ้านกันหลังจากเก็บกดมานาน แต่ก็ต้องใช้มาตรการป้องกันกันอย่างเต็มที่อยู่นะครับ ใช้หลัก universal prevention กัน อย่าประมาท ถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบแล้ว

สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ก็อย่าลังเลถ้ามีโอกาสได้รับ ยังไงฉีดก็ดีกว่าไม่ฉีดแน่นอนครับ ตอนนี้ประเทศไทยน่าจะมีวัคซีนที่มีคุณภาพเข้ามามากขึ้น

ขอให้ทุกคนโชคดี เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์และคนไทยทุกคนครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo