COVID-19

หมอธีระวัฒน์ ลั่น ‘การคัดกรอง’ จำเป็นสูงสุด ATK ต้อง ‘ไม่ห่วย-ไม่โก่งราคา’

โควิดรุนแรง ค่าใช้จ่ายรักษามหาศาล หมอธีระวัฒน์ ลั่นการคัดกรองเป็นความจำเป็นสูงสุด ATK ต้องคุณภาพไม่ห่วย ไม่โก่งราคา คนไทยทุกคนต้องได้วัคซีนเข็มแรก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ถึงสถานการณ์โควิดที่ยามีจำกัด และแพงมหาศาล บุคลากรตายตัว การตรวจคัดกรองจำเป็นมาก ATK ต้องคุณภาพไม่ห่วย ไม่โก่งราคา คนไทยทุกคนต้องได้วัคซีนเข็มแรก โดยระบุว่า

ATK

“การรักษาหนักหนา ยามีจำกัดและแพงมหาศาล บุคลากรตายตัว

การรักษา ระยะรุนแรงขึ้น ที่มีอาการทางปอด ยาแรงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการรักษามหาศาล ยา เรมเดซิเวีย ฉีด ไม่รวมสเตียรอยด์ ยากดการอักเสบ IL-6 เช่น โทลิ (tolicizumab) หรือยาที่เอามาใช้ในโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ยับยั้งอักเสบหลายตัว (baricitinib)(วารสารแลนเซ็ท 1 กันยายน) และถ้ามีติดเชื้อซ้ำซ้อนรวมทั้งอุปกรณ์ในการช่วยชีวิต

ต้องลดการติดเชื้อให้ได้จริง ๆ ไม่เช่นนั้นสัดส่วนของผู้มีอาการหนัก ที่อาจสูงขึ้นถึง 20% ในผู้ติดเชื้อในสายพันธุ์ต่าง ๆ ปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ (ความจริงเรียกเป็นวาเรียนท์น่าจะถูกต้องกว่า) และต้องเข้าโรงพยาบาลจนกระทั่งถึงการรักษาวิกฤติ

การคัดกรองเป็นความจำเป็นสูงสุด ไม่ว่าตรวจด้วยตนเอง ทุก 3-4 วัน โดยเฉพาะที่มีโอกาสรับเชื้อ ด้วย ATK “ไม่ห่วย” ประสิทธิภาพต้องไว้ใจได้ระดับหนึ่ง ราคา “ไม่โก่ง”

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๐๙๐๕ 1

หรือตรวจด้วยกระบวนการมาตรฐาน เข้าถึงได้ทุกคน

เมื่อพลาดติด ทราบนาทีนั้น ฟ้าทลายโจร ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์แมคติน จะช่วยยังให้เป็นสีเขียว และถ้ายกระดับฟาวิพิราเวียร์ (สำรอง 342 ล้านเม็ด ใช้ได้ หลายล้านคนก็จริง) แต่ต้องระวังประสิทธิภาพของยา ที่อาจเริ่มไม่ได้ผลมากขึ้น เมื่อเจอกับไวรัสที่มีการปรับตัวสูง

วัคซีน จะตรงจะไขว้ ต้องพิจารณาถี่ถ้วน อย่าให้เสียของ และระลึกอยู่เสมอ คนไทยทุกคนต้องได้เข็มที่หนึ่งและแน่นอนแม้ไม่ได้สองเข็มแล้ว เป็นเพียงขัดตาทัพอาจอยู่ได้นานเพียงสองถึงสี่เดือนต้องกระตุ้นอีก โดยเฉพาะสายพันธุ์ขณะนี้ที่ดื้อยา และจะดื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีทางเลือกต้องยกระดับภูมิตอบสนองให้สูง โดยหวังว่าระดับที่สูงนั้น จะยังคงพอมีน้ำยาบ้างกับสายต่าง ๆ

และแน่นอนในท่ามกลางกับระเบิด การใช้ชีวิตและเศรษฐกิจยังต้องดำเนินต่อ การรักษาวินัยส่วนตนและทางสังคม เป็นเรื่องที่ต้องกระทำสูงสุด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo