COVID-19

‘หมอนิธิ’ ย้ำ วัคซีนทุกชนิด ใช้ได้!! ลั่น พูดกันไปเรื่อยเปื่อย จะมีแต่ ‘ไร้สาระ’ ทำสังคมสับสน

“หมอนิธิ” ย้ำ วัคซีนทุกชนิดใช้ได้ ไม่มีตัวไหน “ด้อยค่า”  หรือเป็น “วัคซีนเทพ” ชี้ พูดกันเป็นเรื่อยเปื่อย โดยไม่เข้าใจหลักการ มีแต่ทำให้เกิดความไร้สาระ และความสับสนในสังคม 

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” ถึงเรื่องกระแสการด้อยค่าวัคซีนที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ยืนยันว่า วัคซีนทุกชนิดใช้ได้ และมีที่ใช้เป็นของตัวเอง ไม่มีชนิดไหนที่มีค่าน้อยกว่า หรือมากกว่ากัน โดยระบุว่า 

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๐๙๐๕

ข้อมูลในทางวิชาการมันบ่งชัดว่า วัคซีนทุกชนิดใช้ได้ ไม่มีชนิดไหนด้อยค่า ไม่มีชนิดใดเป็นวัคซีนเทพ และทุกชนิดวัคซีนมีที่ใช้ของตัวเอง

การพูดกันเรื่อยเปื่อยแต่ไม่เข้าใจหลักการการเลือกใช้ยา(วัคซีน) ให้เหมาะกับแต่ละคน แต่ละสถานการณ์ จะมีแต่ความไร้สาระ และความสับสนในสังคม

นี่เป็นบทความ editorial ในวารสารทางการแพทย์ NEJM ที่มีคนอ่านมากที่สุดเพิ่งตีพิมพ์วันสองวันนี้ และในฉบับเดียวกันก็มีรายละเอียดการศึกษาอยู่

ใครพออ่านได้ก็อ่านกันไปตามความสามารถ แต่จะวิเคราะห์สังเคราะห์แล้ว สรุปได้แค่ไหน ก็ใช้เหตุผลกันตามระดับปัญญา และระดับกิเลสของแต่ละคนนะครับ

https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMe2111165

ทั้งนี้ บทความที่ นพ.นิธิ  กล่าวถึงนั้น เป็นการระบุถึง ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19  ทั้ง 6 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นการฉุกเฉิน จากองค์การอนามัยโลกนั้น  แต่ละชนิดมีลักษณะ ข้อดี และข้อเสียต่างกัน และต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ ในการตัดสินใจเชิงนโยบาย

นอกจากนี้ ยังไม่ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบผลกันได้โดยตรง เพราะการทดลองประสิทธิภาพ ดำเนินการในสภาพแวดล้อมทางระบาดวิทยาที่แตกต่างกัน และใช้คำจำกัดความของกรณีศึกษา จุดสิ้นสุดทางคลินิก และกระบวนการตรวจสอบ ที่แตกต่างกันออกไป

Avatar photo