COVID-19

อย่าด้อยค่า โดยไร้เหตุผล! สถานทูตจีนออกโรงป้อง ‘ซิโนแวค’ ไม่ใช่ ‘วัคซีนคุณภาพต่ำ’

สถานทูตจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่บทความของโฆษกสถานทูต “คัดค้านการกล่าวหาวัคซีนจีนโดยไร้ผล” อ้างข้อมูลจาก “อินโดนีเซีย-ชิลี” ยืนยัน “ซิโนแวค” ป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้อย่างดี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย” ของสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่บทความที่ระบุว่า เขียนโดยโฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทย

โพสต์ดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผลิตจากจีน ยืนยันว่า “ซิโนแวค” เป็นวัคซีนมีมีประสิทธิผลในการป้องกันโรค และทำให้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีอาการไม่หนัก และลดอัตราการป่วยหนักจนเสียชีวิต โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

shutterstock 2007865073

คัดค้านการกล่าวหาวัคซีนจีนโดยไร้เหตุ

โดย โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทย

ปีนี้ ประเทศจีนได้ส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทยในโอกาสแรก เพื่อเป็นการสนับสนุนประเทศไทย ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยได้พยายามเอาชนะ กับความยากลำบาก ที่ความต้องการในการใช้วัคซีนภายในประเทศยังสูงอยู่ และจำนวนวัคซีนที่ผลิตยังไม่เพียงพอ ซึ่งวัคซีนจีนทุกโดส ก็เป็นมิตรไมตรีจิตรอันจริงใจ ที่รัฐบาล และประชาชนจีน มีต่อรัฐบาล และประชาชนไทย

วัคซีนที่ฝ่ายจีนส่งมอบให้ฝ่ายไทยนั้น ได้รับการอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลก ให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินได้ และได้ผ่านการวิจัยและทดลองในมนุษย์ ในระยะต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของคณะกรรมการอาหารและยาของไทยอย่างเคร่งครัด เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และมีการรับรองคุณภาพ

การกลายพันธุ์ของตัวไวรัสโคโรนา เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ ที่บริษัทผลิตวัคซีนของจีนติดตามโดยตลอด บริษัทซิโนแวค ได้ทำการทดสอบแอนติบอดี ชนิดลบล้างฤทธิ์ระหว่างเซรั่มของผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค กับไวรัสกลายพันธ์ุต่างๆ ซึ่งก็ได้ผลออกมาอย่างดี

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศชิลีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวค ในการป้องกันการรักษาที่โรงพยาบาล  อาการหนัก และเสียชีวิต มีไม่น้อยกว่า 86%

shutterstock 522516928

ผลการวิจัยของรัฐบาลอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวค ในการป้องกันการรักษาที่โรงพยาบาล และเสียชีวิต ได้ถึง 92%  และ 95%

ข้อมูลดังกล่าวพิสูจน์ได้ว่า วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิผลในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์เป็นอย่างดี ไม่ใช่วัคซีน “คุณภาพต่ำ” ตามที่กล่าวหาอย่างแน่นอน

เมื่อเร็ วๆ นี้ บางคน และบางองค์การของประเทศไทย ได้ด้อยค่า และใส่ร้ายวัคซีนจีน โดยไม่มีเหตุผลใด ๆ ซึ่งเป็นการกล่าวหามุ่งร้าย ที่ไม่เคารพข้อมูลวิทยาศาสตร์ และความเป็นจริง และเป็นการทำร้ายความหวังดีของฝ่ายจีน ในการสนับสนุนประชาชนไทย ต่อสู้กับโรคระบาด

สถานทูตจีนจึงขอคัดค้านอย่างเด็ดขาด และเรียกร้องให้บุคคล และองค์การที่เกี่ยวข้องยุติการกระทำผิดอย่างร้ายแรงเช่นนี้

ฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยต่อไป โดยยึดมั่นในความจริงใจ และความหวังดีอย่างมากที่สุด ให้ความช่วยเหลือกับฝ่ายไทยในการต่อสู้กับโรคระบาด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประเทศไทยจะเอาชนะกับโรคโควิด-19 โดยเร็ว และกลับคืนสู่ภาวะปกติในการดำรงชีวิต และทำงานในเร็ววัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo