COVID-19

‘นายกรัฐมนตรี’ ขอให้เชื่อมั่น! แจงแพทย์ประเมินฉีดวัคซีนสูตรไขว้ได้ผล

“นายกรัฐมนตรี” ขอให้เชื่อมั่น! แจงแพทย์ประเมินฉีดวัคซีนสูตรไขว้ได้ผล ด้าน “หมอประสิทธิ์” ชี้ชัดแอสตร้าเซเนก้าเข็มเดียวป้องกันเดลต้าไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า จะสามารถป้องกันได้หรือไม่ว่า ทางคณะแพทย์กำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนเข็มสาม โดยเข็มแรกต้องฉีดให้เร็วที่สุด และต่อด้วยเข็มสอง ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องใช้เวลาห่างกัน ทำให้ต้องใช้วัคซีนสูตรไขว้ ทั้งนี้จากการใช้สูตรนี้และจากการประเมินของแพทย์ก็ได้ผล เราต้องเชื่อมั่นสาธารณสุขเรา

นายกรัฐมนตรี

เข็มเดียวป้องกันเดลต้าไม่ได้

ด้าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การฉีดวัคซีนไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3 สัปดาห์ และใช้อีกเวลา 2 สัปดาห์ พบว่า ให้ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเทียบเท่ากับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มที่จะต้องฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์ และต้องรอให้ภูมิคุ้มกันขึ้นในระดับที่สามารถป้องกันโรคได้อีก 2 สัปดาห์รวมเป็น 14 สัปดาห์

ทั้งนี้ เวลาที่ต่างกันระหว่าง 5 กับ 14 สัปดาห์ มีความสำคัญอย่างมาก ในภาวะเชื้อเดลตามีการแพร่กระจายเยอะและเร็ว

นายกรัฐมนตรี
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

ส่วนกรณีที่เคยมีผลวิจัยระบุว่า ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเพียงเข็มแรก ก็สามารถป้องกันโรคได้ เป็นข้อมูลสำหรับสายพันธุ์อัลฟ่า แต่ใช้ไม่ได้กับสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ อีกทั้งเมื่อเวลาผ่านไปภูมิฯ ที่เกิดจากการฉีดวัคซีนจะลดลง หากไม่กระตุ้นให้ทันก่อนที่จะลดต่ำมาถึงจุดที่ไม่สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ ก็จะเกิดอันตรายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo