COVID-19

เจอแล้ว!! สาเหตุโมเดอร์นาปนเปื้อนที่ญี่ปุ่น สั่นคลอนความเชื่อมั่นคนไทย จองฉีดไตรมาส 4 ปีนี้

“หมอเฉลิมชัย” เปิดสาเหตุโมเดอร์นาปนเปื้อนเหล็กไร้สนิม ใน 1.63 ล้านโดส จนญี่ปุ่นสั่งระงับการฉีด ส่งผลเสียสั่นคลอนความเชื่อมั่นคนจอง โดยเฉพาะคนไทยที่วัคซีนจะเข้ามาปลายปีนี้

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun กรณีข่าวประเทศญี่ปุ่นระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 3 ล็อต รวม 1.63 ล้านโดสหลังพบการปนเปื้อน ชี้สั่นคลอนความเชื่อมั่นคนสั่งจองโมเดอร์นา โดยเฉพาะคนไทยที่วัคซีนกำลังจะเข้ามาไตรมาส 4 ปีนี้ โดยระบุว่า

โมเดอร์นาปนเปื้อน

“พบเหตุแล้ว วัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อน ด้วยเหล็กไร้สนิม ใน 1.63 ล้านโดสที่ญี่ปุ่นระงับการฉีดไว้

จากเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ทางการญี่ปุ่นระงับการฉีดวัคซีน Moderna สามล็อต รวม 1.63 ล้านโดสไว้ก่อน เนื่องจากพบสารปนเปื้อน (Particulate) ในขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้เปิดใช้ หลังจากที่มีการฉีดไปแล้วกว่า 500,000 โดส

ต่อมามีการพบสารปนเปื้อนอีกครั้งหนึ่งกว่า 1 ล้านโดสที่จังหวัดโอกินาวา และพบมีผู้เสียชีวิตสองราย อายุ 30 และ 38 ปี ที่ฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าว แต่ยังไม่ได้พิสูจน์หาข้อเท็จจริงว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่

รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางการ Moderna Inc. และ Takeda Co Ltd. ที่เป็นผู้จำหน่าย และบริษัท ROVI ของสเปนซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิต ได้ทำการตรวจสอบและแถลงข่าวร่วมกับทางการของญี่ปุ่น ว่า

ได้ค้นพบสาเหตุการปนเปื้อนในวัคซีน Moderna ที่ผลิตจากโรงงานในสเปนแล้ว โดยพบว่าเป็นเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ซึ่งเกิดจากอุปกรณ์เหล็กสองชิ้น เสียดสีกันในเครื่องจักรที่ใช้สำหรับปิดฝาขวดวัคซีนดังกล่าว

และทางบริษัทได้แถลงเปรียบเทียบว่า เหล็กกล้าไร้สนิมดังกล่าวนั้น ได้ใช้ในทางการแพทย์ เป็นส่วนประกอบของลิ้นหัวใจเทียม และข้อต่อเทียม จึงคาดว่าไม่น่าจะมีผลเสียต่อสุขภาพ

ส่วนวัคซีน 1 ล้านโดส ที่จังหวัดโอกินาวา เบื้องต้นทางบริษัทแจ้งว่า น่าจะเกิดจากการใช้เข็มเจาะผ่านจุกยางของขวดวัคซีนโดยไม่ถูกวิธี จึงเกิดการปนเปื้อน

แต่ก็ถูกชี้แจงกลับ ด้วยทางการญี่ปุ่นว่า การปนเปื้อนนั้นพบในขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้มีการใช้เข็มเจาะแต่อย่างใด รายละเอียดคงจะต้องติดตามกันต่อไป

โมเดอร์นา

ในประเด็นดังกล่าว มีทั้งผลดีและผลเสียต่อวัคซีน Moderna ดังนี้

ผลดีคือ จากที่กังวลว่าการปนเปื้อนนั้น เกิดจากตัวเนื้อยาวัคซีนเอง ก็พ้นจากเรื่องนี้ไป ว่าวัคซีนไม่ได้มีปัญหาในเรื่องความเสถียร หรือเกิดการปนเปื้อนในตัววัคซีน

ผลเสียคือ ทำให้เกิดความสั่นคลอน หรือความน่าเชื่อถือลดลง ว่ากระบวนการผลิตวัคซีน สามารถมีการปนเปื้อนของเศษวัสดุได้

ประกอบกับ Moderna เป็นบริษัทขนาดเล็ก ประสบการณ์และชื่อเสียงในการผลิตวัคซีนยังมีค่อนข้างน้อย จึงทำให้ความเชื่อมั่นตั้งแต่ต้น สู้บริษัทวัคซีนยักษ์ใหญ่อย่าง Pfizer หรือ AstraZeneca ไม่ได้อยู่ก่อนแล้ว

วัคซีน Moderna กำลังจะเป็นวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ตัวที่สอง ที่ทางภาคเอกชนสั่งเข้ามาฉีดในคนไทยในอีกไม่นานนี้ ราวไตรมาสที่สี่ จึงทำให้ข่าวคราวเรื่องนี้ เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่คนไทยที่จองวัคซีน Moderna กันไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo