COVID-19

‘อนุทิน’ แจงปมจัดซื้อวัคซีนโควิด – ATK ลั่นไตรมาส 3 วัคซีนเต็มแขนแน่!

“อนุทิน” แจงปมจัดซื้อวัคซีนโควิด – ATK ลั่นไตรมาส 3 วัคซีนเต็มแขนแน่ พร้อมยืนยันสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนทั้งสิ้น 140 ล้านโดส คิดเป็น 90% ของประชากร ชี้ด้อยค่าซิโนแวคเท่ากับว่าพี่น้องจีนไม่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (31 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข อภิปรายชี้แจงกรณีที่ถูก ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า เกรงว่าการใส่ร้ายวัคซีนชิโนแวคของหลายท่าน อาจสร้างความสับสน ยืนยันว่า ซิโนแวค เป็นวัคซีนดี มีมาตรฐาน แต่เมื่อมีการกลายพันเป็นสายพันธุ์เดลต้า ประสิทธิประสิทธิผลอาจจะลดลงไปบ้าง แต่ไม่ใช่แค่ซิโนแวค แต่ทุกยี่ห้อ ที่ใช้ในโลก ก็ลดประสิทธิผลลงไม่น้อยกว่ากันเท่าไหร่

อนุทิน

เปรียบเสมือนพูดถึงประเทศจีน

ขณะที่ซิโนแวค สามารถส่งให้เราได้เร็วที่สุด ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา จำนวน 2 ล้านโดส ด้วยความร่วมมือที่ดี เราขอการประสานงานผ่านสถานทูตจีน ประจำประเทศไทย ที่ได้ช่วยประสานงานให้รีบได้พูดคุย กับผู้บริหารผู้ผลิต ซิโนแวค และประสานไปยังรัฐบาลกลางของจีนด้วย ก่อนที่จะทำการส่งออกมา ในที่สุดเราก็ได้ ด้วยความสัมพันธ์ที่ดี บ้านพี่เมืองน้องไทยจีนใช่อื่นไกล

“ผมถึงมีความจำเป็นมาก เพราะว่าการพูดถึงซิโนแวค เปรียบเสมือนพูดถึงประเทศจีน เราจะบอกว่าของพี่ของน้องเราไม่ดี เป็นเสิ่นเจิ้นด้อยค่าเกรดดีด๊อก ไม่ได้หรอก พวกเราทุกคนหลายคนในที่นี้ อายุต่ำกว่า 60 ปี ก็มีซิโนแวค อยู่ในร่างกายของเราทั้งนั้น ผมก็เชื่อว่าที่เราไม่มีอาการรุนแรง มีบางคนติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ก็เพราะอานิสงค์ของการมีวัคซีนซิโนแวค อยู่ในร่างกายของเรา” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนราคาที่บอกว่าแพงมากถึง 17 เหรียญนั่นคือการซื้อครั้งแรก และซื้อเพียง 2 ล้านโดสเพื่อใช้ในช่วงเวลาฉุกเฉิน ซึ่งถูกกว่าราคาจริง และไม่เสียภาษี แต่เมื่อถึงเดือนเมษายนมีการระบาดรอบ 3 ขึ้นมา ช่วงนั้นเราทราบดีว่าวัคซีนแอสตราเซนเนก้ายังไงก็ส่งเดือนมิถุนายนเราจึงต้องตัดสินใจซื้อวัคซีนซิโนแวคเข้ามา แต่เมื่อสั่งซื้อวัคซีนก็ลดราคาลงมาเรื่อย ๆ วันนี้เราซื้อที่ 8.90 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งราคาลดลงมาตามลำดับ

อนุทิน

จากนั้น นายอนุทิน ได้แสดงตารางการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค และราคาที่ลดลงมา รวมถึงแสดงใบสั่งซื้อวัคซีนล็อตสุดท้ายในราคา 8.90 ดอลลาร์ พร้อมระบุว่า วัคซีนซิโนแวคนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนคนไทยสร้างภูมิขึ้นมาด้วยตัวเอง เพราะคนที่ติดเชื้อจะไม่มีอาการที่หนัก และทำให้กรมควบคุมโรคสามารถประคองสถานการณ์โควิดมาจนกระทั่งถึงช่วงที่สายพันธุ์เดลต้าระบาด

ส่วนที่ว่ามีการรับรองจากองค์การอนามัยโลกหรือไม่นั้น ขอเรียนว่า ในประเทศไทย เรายึด อย.เป็นหลัก ถ้า อย.อนุมัติ ถือว่านำมาใช้ได้ สำหรับการไขว้วัคซีน ขอให้เป็นเรื่องทางวิชาการ โดยกรมวิทยาศาสตร์ฯก็คงจะได้ออกมาชี้แจงเป็นระยะแล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดหาวัคซีน mrna ทางรัฐบาลได้จัดหาไฟเซอร์ 30 ล้านโดสในปีนี้ และปีหน้ารัฐบาลได้ออกคำสั่งจองซื้อวัคซีน 50 ล้านโดส แอสตราฯ 60 ล้านโดส อีกตัวคือโมเดอร์น่า ที่รัฐบาลตัดสินใจให้เป็นวัคซีนทางเลือก และรัฐบาลได้จัดซทื้อ 5 ล้านโดส ผ่านองค์การเภสัช และจะซื้อเพิ่มอีก วันนี้ประเทศไทยมีวัคซีนทุกแซ่ ทุกตระกูล และเรายังมีวัคซีนที่อยู่ในการทดลองด้วย ทั้งเชื้อเป็น และเชื้อตาย เป็นการชี้ให้เห็นว่าประเทศๆไทยไม่ได้ขาดวัคซีน

มีวัคซีนทั้งหมด 140 ล้านโดส

“สิ้นปีนี้เราจะมีวัคซีนทั้งหมด 140 ล้านโดส ถ้าหาร 2 ก็ประมาณ 70 ล้านคน ก็คิดเป็น 90% ของจำนวนประชากร อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม สิ้นเดือนก.ย.นี้ได้ฉีดวัคซีนบูทเตอร์โดสเป็นไฟเซอร์ หรือแอสตราฯ แน่นอน นี่คือวิธีที่รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง และต้องการให้ประชาชนมีภูมิต้านทานเราจะฉีดบูทไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องกังวลว่าเราจะขาดวัคซีน คนไทยจะมีวัคซีนเต็มแขน ตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป จนถึงปีหน้า เราจะมีภูมิต้านทาน เพื่อกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติที่สุด ประเทศก็จะก้าวพ้นภาวะวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการจัดซื้อ ATK กระทรวงสาธารณสุขดีใจมากเมื่อคณะกรรมการต่างๆ อนุมัติให้มีการใช้ เราสนับสนุนให้ประชาชนได้ใช้ ATK โดย สปสช. จะเป็นผู้ออกงบประมาณในการจัดซื้อให้ประชาชนผ่านสถานพยาบาลที่เป็นเจ้าภาพของประชาชนแต่ละท่าน การสั่งซื้อ 85 ล้านโดสนั้น สปสช.สั่งซื้อเองไม่ได้ เพราะมีมาตรา 44 ห้ามสั่งซื้อเวชภัณฑ์ จึงต้องใช้กลไกของ สธ.ในการจัดซื้อ ต่อมา สธ.จึงมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมเป็นคนจัดซื้อ

อนุทิน

“แปลกไหม ตอนซื้อวัคซีนเหลือ 9 ดอลลาร์ ก็ถูกดุว่าทำไมของบฯซื้อที่ 17 เหรียญ เงินหายไปไหน ก็จะหายไปไหน ก็กลับเข้ารัฐ แล้วนำกลับมาใช้พัฒนาประเทศในด้านอื่นๆ ATK ก็เช่นกัน เครื่องมือแพทย์ใดก็ตามที่ผ่านการับรองของ อย.ซึ่ง อย.ของเราก็ระดับโลก ไม่ใช่จะรับรองอะไรง่าย ๆ เมื่อผ่าน อย.ก็มีสิทธิที่จะเข้าประมูล ดังนั้น ไม่ใช่การล็อกสเปคใด ๆ ทั้งสิ้น มีคนเข้าประมูลถึง 17 ราย คนที่ได้รับการทำสัญญาคือ คนที่เสนอราคาต่ำที่สุด ตอน 300 บาท ท่านก็ว่าแพง ตอน 200 บาท ท่านก็บอกยังแพง ตอน 150 บาท ก็บอกดีลงมาแต่ก็ยังแพงอยู่ วันนี้เหลือ 65 บาท จะผิดยังไงอีก ซึ่งถ้าเราซื้อมากขึ้นอีก ก็จะเหลือที่ราคา 45 – 30 บาท ทางองค์การเภสัชกรรมเขาก็แจ้งว่า เขาเตรียมไว้อยู่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

ยืนยัน “นายกรัฐมนตรี” ไม่ได้พูด

ส่วนคำสั่งนายกฯที่ว่าให้จัดซื้อเอทีเคตามมาตราฐาน WHO รับรองนั้น ไม่รู้ว่ามีประโยคนั้นออกมาอย่างนั้นได้อย่างไร แต่ได้มีการแก้ไขใน ครม.แล้ว ตนอยู่ร่วมประชุมเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุขกับนายกฯทุกครั้ง วันที่ตนเห็นมติ ครม.นี้ออกมา ตนเป็นคนเขียนข้อความไปหานายกฯ ว่า ท่านพูดตอนไหน ตนไม่ได้ยิน นายกฯ ก็บอกว่า ท่านก็ว่าท่านไม่ได้พูด จึงมีการรีรันเทปการประชุมดู ไม่มีคำพูดนั้น โชคดีที่ช่วงนั้นเราเป็นการประชุมออนไลน์ที่สามารถย้อนตรวจสอบได้ เราเป็นรัฐวิสาหกิจ เราต้องมีธรรมาภิบาล ต้องมีความโปร่งใสอยู่แล้ว มีคณะกรรมการมากมาย

ดังนั้น เรื่องการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตไม่มี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข การทุจริตไม่มีในกระทรวงนี้ มีแต่เรื่องที่ขาว เรื่องที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo