COVID-19

เริ่มวันนี้! ‘ชลบุรี’ คลายล็อกดาวน์ ทำอะไรได้บ้าง เช็คเลย

“ชลบุรี” คลายล็อกดาวน์ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดแล้ว เปิดชายหาด ร้านตัดผม-ร้านนวด ทำธุรกิจได้ ร้านอาหารให้นั่งกินได้ถึง 2 ทุ่ม “ฟิตเนส-โรงหนัง” ยังปิดต่อ 

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การส่วนบริหารจังหวัด (อบจ.) ชลบุรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “วิทยา คุณปลื้ม” แจ้งให้ทราบถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ย.) โดยระบุว่า

ประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 97/2564 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2564

คลายล็อกดาวน์

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จะมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกัน ของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 25 คน  เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะจัดกิจกรรมการบริจาค หรือแจกจ่ายสิ่งของ หรือกิจกรรมอื่นใดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ใด ให้แจ้งอำเภอท้องที่ พิจารณาอนุญาตก่อนจัดกิจกรรม

การปรับมาตรการควบคุมสถานที่ กิจการ/กิจกรรมให้เปิดดำเนินการได้ โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เงื่อนเวลาการจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ดังต่อไปนี้

โรงเรียนหรือสถานศึกษาทุกประเภทให้สามารถใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการจัดกิจกรรมใดๆที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากได้

โดยให้ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชลบุ รีร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พิจารณาความจำเป็น และดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ และสถานการณ์ในพื้นที่

ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีก่อนเปิดทำการ

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งรวมถึงร้านที่ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ร้านสะดวกซื้อ รถเข็นหาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร หรือสถานประกอบการอื่นใด ที่มีการจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่ม ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. และงดการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในสถานที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด และจำกัดจำนวนผู้บริโภคในร้าน

คลายล็อกดาวน์

หากเป็นการบริโภคในห้องปรับอากาศ ให้มีจำนวนไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งปกติ และหากเป็นการบริโภคในพื้นที่เปิดที่มีอากาศสามารถถ่ายเทได้ดี เช่นร้านอาหารขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย รถเข็น ให้มีจำนวนผู้นั่งบริโภคได้ไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนที่นั่งปกติ

ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับกับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า community Mall หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันด้วย

คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม ร้านเสริมสวยแต่งผมหรือร้านตัดผมให้เปิดดำเนินการได้

สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทยให้เปิดบริการได้เฉพาะให้บริการนวดเท้า

ตลาดนัด ให้เปิดบริการได้ตามเวลาปกติจนถึงเวลา 20.00 น.โดยให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าอุปโภคหรือบริโภค

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า community Mall หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันสามารถเปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆ จนถึงเวลา 20.00 น.

240779779 4511360165594436 1759480708275102751 n

240906475 4511360232261096 8784458599913340643 n

240628430 4511360315594421 1857373469056512003 n

กิจการบางอย่างต้องปิดต่อ แม้คลายล็อกดาวน์

เว้นแต่กิจการ หรือกิจกรรมบางประเภท ที่กำหนดเงื่อนไขควบคุมการให้บริการ หรือปิดการดำเนินการไว้ก่อนดังต่อไปนี้

  • คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สามารถเปิดดำเนินการ และให้บริการได้ผ่านการนัดหมาย ส่วนร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผมให้เปิดดำเนินการได้ โดยผ่านการนัดหมาย และจำกัดเวลาการให้บริการในร้านไม่เกินรายละ 1 ชั่วโมง
  • .สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้เปิดดำเนินการได้โดยการนัดหมาย และจำกัดเฉพาะการให้บริการนวดเท้า
  • สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สวนสนุก สวนน้ำ สระว่ายน้ำ สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส ตู้เกมส์ เครื่องเล่น ร้านเกม การจัดเลี้ยงในการจัดประชุมยังคงให้ปิดดำเนินการไว้ก่อน
  • สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬา สระน้ำเพื่อการกีฬา หรือกิจกรรมทางน้ำเพื่อการสันทนาการ หรือสระว่ายน้ำสาธารณะ หรือสถานที่เพื่อออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง หรือที่ตั้งอยู่พื้นที่โล่งแจ้ง สนามกีฬา หรือสถานที่เพื่อออกกำลังกายประเทศในร่ม ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี สามารถเปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. และสามารถจัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม
  • พื้นที่บริเวณชายทะเล ชายหาด อ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พื้นที่บริเวณสะพานเกาะลอย ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา และพื้นที่บริเวณสะพานชลมารควิถี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. งดการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ทางราชการกำหนด

ห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ หรือความไม่สงบเรียบร้อย หรือขัดต่อระเบียบกฎหมาย หรือกิจกรรมอันเป็นการรวมกลุ่ม มั่วสุมที่สุ่มเสี่ยง ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo