COVID-19

รอรับได้เลย! สปสช. เปิดแผน แจกฟรี ‘ชุดตรวจโควิด ATK’ คนละ 2 ชุด พื้นที่สีแดงได้ก่อน

สปสช. แจงแผนกระจาย “ชุดตรวจโควิด ATK”  8.5 ล้านชุดฟรี เริ่มที่พื้นที่สีแดงก่อน รับได้ที่หน่วยบริการ และร้านยา คนละ 2 ชุด ตั้งเงื่อนไข ต้องทำแบบคัดกรองความเสี่ยง-ยืนยันตัวตน ผ่านแอป “เป๋าตัง” 

วันนี้ (31 ส.ค.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ภายหลังองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ลงนามจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบแอนติเจนส์ เทสต์ คิท (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด สปสช.ได้มีการหารือเตรียมความพร้อมในการกระจายชุดตรวจ ATK ไว้แล้ว

เบื้องต้นจะกำหนดให้กระจายในพื้นที่สีแดงก่อน ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนแออัด และประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วไป ผ่านหน่วยบริการและร้านยา ซึ่งจะได้รับชุดตรวจ ATK คนละ 2 ชุด เว้นระยะตรวจห่างกัน 5 วัน โดยการกระจายในชุมชนของกรุงเทพฯ 2,000 ชุมชน ได้กำหนดแจก ATK ชุมชนละ 1,008 ชุด รวมเป็นจำนวน 2 ล้านชุด

ชุดตรวจโควิด ATK

สำหรับชุมชน กทม. จะกระจายส่งผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข โดยการดูแลของสำนักอนามัย กทม. ทีมแพทย์อาสาวินิจฉัย และให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ผู้นำชุมชน หรือผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้นำไปแจกในชุมชน ครอบคลุมดูแลประชาชนทุกสิทธิ โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค รวมถึงผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้ป่วย และผู้ทำหน้าที่ประสานงานในชุมชน

ส่วนการแจก ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อื่นทั่วไป จะกระจายผ่านหน่วยบริการในพื้นที่ รวมถึงร้านยา คลินิกเวชกรรม และคลินิกพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการด้วยระบบ VMI ของ อภ.

ชุดตรวจโควิด ATK
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี (ภาพ : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ)

คัดกรองความเสี่ยงผ่าน “เป๋าตัง” รับชุดตรวจโควิด ATK

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะรับ ATK ต้องทำแบบคัดกรองความเสี่ยงในแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง ที่ดำเนินการโดยธนาคารกรุงไทย แล้วคลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19″ หากผลประเมินพบว่าอยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับชุดตรวจ ATK ตามหน่วยบริการที่ระบุไว้ในพื้นที่ได้

พร้อมกันนี้ ประชาชนจะต้องยืนยันตัวตนก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ด้วยการสแกน QR Code ในระบบแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ส่วนประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีการกระจายชุดตรวจ ATK ผ่านทางผู้นำชุมชน และ อสส.

หน่วยบริการเอกชนที่สมัครเข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK จำนวน 1,559 แห่ง

  • ร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 จำนวน 1,436 แห่ง หรือ 92.11%
  • คลินิกเวชกรรมจำนวน 114 แห่ง หรือ 7.3%
  • คลินิกพยาบาลจำนวน 9 แห่ง หรือ 0.58%

อย่างไรก็ตามหากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น จะมีการเปิดระบบจัดส่งชุดตรวจ ATK ทางไปรษณีย์ต่อไป เพื่อลดการเดินทาง และแพร่กระจายเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo