COVID-19

ขอบคุณที่ไม่ยอมจบ ‘หมอสุภัทร’ ลั่นเปิดศึก อภ. ขุดคุ้ยเต็มกำลัง จุดเริ่มต้นมหากาพย์ทุจริตยาภาค 2

ประธานชมรมแพทย์ชนบท ขอบคุณ อภ. ที่ทำให้เรื่อง ATK ไม่จบ ด้วยฟ้อง ปปช. เอาผิดคณะทำงานฯ ปมล็อกสเป็ค ประกาศขุดคุ้ยเต็มกำลัง จับตาจุดเริ่มต้นมหากาพย์ทุจริตยาภาค 2

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และประธานชมรมแพทย์ชบท โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” ขอบคุณนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ทำให้เรื่อง ATK ไม่จบ ด้วยการยื่นฟ้อง ปปช. เอาผิดทํางานกําหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมขุดคุ้ยเต็มกำลัง โดยระบุว่า

มหากาพย์ทุจริตยา

“ขอบคุณหมอวิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.อภ.นะ ที่ทำให้เรื่อง ATK นี้ไม่จบ ทั้ง ๆ ที่ผม และแพทย์ชนบทกำลังจะจบเรื่องนี้แล้วเชียว

เมื่อวาน 30 สิงหาคม 2564 องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และบริษัท world medical alliance ลงนามในสัญญาจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ท่ามกลางเสียงคัดค้าน และความไม่มั่นใจของสถานบริการ และบุคลากรทางการแพทย์ นั่นก็ว่ากันไป

ชมรมแพทย์ชนบทก็ตั้งใจไว้แล้วว่า เราจะตรวจสอบกันแบบแฟร์ ๆ เอางานวิชาการมาพิสูจน์ จึงได้เชิญอาจารย์ นักวิจัย นักระบาด มาทำการศึกษา ยอมเลิกแนวคิดการตรวจสอบด้วย 60 องค์กรในเครือข่ายแพทย์ชนบท โดยจะให้อิสระทีมวิจัยได้วางวิธีวิทยา รวมทั้งการขออนุญาตผ่านคณะกรรมการจริยธรรมอย่างตรงไปตรงมา ทำให้งานวิจัยนี้ คงใช้เวลาสองสามเดือนเป็นอย่างน้อย

ชมรมแพทย์ชนบทตั้งใจแล้วว่า จะจบเรื่องนี้ แบบใช้วิชาการมาพิสูจน์ เราไม่คิดจะฟ้อง ปปช. ฟ้อง สตง. ฟ้องศาลปกครอง หรือแม้แต่ปฏิบัติการกับรัฐบาล ศบค.และ รมต.อนุทิน ที่ละเลยการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ปล่อยให้องค์การเภสัชกรรมลดสเป็ค โดยไม่ลดราคากลาง จนคนไทยได้ของถูกราคาแพง

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๘๓๑

แต่แล้ว นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ก็ดันดำเนินการยื่นเรื่องต่อ ปปช.ให้ตรวจสอบความผิด ของคณะทํางานกําหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ เป็นคณะอนุกรรมการ กล่าวหาว่าทำผิดกฏหมาย ด้วยการล็อกสเป็ค เพื่อแก้เกี้ยวที่องค์การเภสัชไปลดสเป็ค โดยไม่ลดราคากลาง จนทำให้ประมูลได้ของถูกราคาแพง

การฟ้องร้องต่อ ปปช. ครั้งนี้ เป็นการกระทำในนาม ผอ.องค์การเภสัชกรรม ที่บอร์ดองค์การเภสัชกรรม โดยประธานบอร์ดคือ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต เห็นชอบแล้วหรือ น่าจะเป็นการดำเนินการในฐานะส่วนตัวมากกว่าไหม ฝากทางบอร์ดองค์การเภสัชให้ความกระจ่างด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะดำเนินการในนามส่วนตัวหรือองค์การเภสัชกรรม ผมเองและชมรมแพทย์ชนทต้องขอขอบคุณนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ อย่างสูง ที่ช่วยทำให้เรื่องที่กำลังจะจบนี้ไม่จบ และช่วยทำให้ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย คึกคักมีแรงฮึดอีกครั้ง ที่จะขุดคุ้ยเรื่องนี้ต่อไปอย่างเต็มกำลัง ช่วยทำให้ผมเองมีพลังที่จะลุยเรื่องนี้ให้ความจริงปรากฏ

จุดเริ่มต้นของมหากาพย์ทุจริตยาภาค 2 กำลังจะเริ่มแล้วเพราะ นพ.วิฑูรย์เอง ขอบคุณจากใจอีกครั้ง ที่คุณหมอวิฑูรย์ทำให้เรื่องนี้ไม่จบ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo