COVID-19

เช็คไทม์ไลน์ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ประชาชนทั่วไป ธันวาคมปีนี้ ยี่ห้อไหน รอลุ้น!!

เปิดไทม์ไลน์ฉีดวัคซีน สธ. ตั้งเป้าเดือนพฤศจิกายน ครอบคลุม 70% ทั่วไทย เดือนธันวาคมเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ประชาชนทั่วไป จะเป็นยี่ห้อไหน ต้องรอคณะผู้เชี่ยวชาญิจารณา

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 นั้น ขณะนี้ยังเป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า แต่แนวทางของประชาชนทั่วไป กำหนดเบื้องต้นเดือน พฤศจิกายน จะเป็นพื้นที่เสี่ยงก่อน จากนั้นในเดือนธันวาคม จะเริ่มกระจายเข็ม 3 ไปทั่วประเทศ

ฉีดวัคซีนเข็ม 3

ส่วนจะเป็นวัคซีนตัวไหน สำหรับการฉีดเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้ประชาชนทั่วไปนั้น ต้องรอการพิจารณาจาก  คณะผู้เชี่ยวชาญ และการบริหารจัดการปริมาณวัคซีนอีกครั้ง

ขณะที่แผนการจัดหาและให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยรวมมีแผนส่งมอบวัคซีนถึงปลายปี 2564 รวม 124 ล้านโดส และหากรวมกับซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นาจะได้จำนวนรวมเป็น 140 ล้านโดสในปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการฉีดวัคซีนที่วางไว้

แผนจัดหา วัคซีน

 

เปิดไทม์ไลน์ฉีดวัคซีน

  • เดือนสิงหาคม เป้าหมายฉีดวัคซีครอบคลุม 70% สำหรับวัคซีนเข็มที่ 1 เน้นกลุ่มเสี่ยง 608 ใน 12 จังหวัด
  • เดือนกันยายน เป้าหมายฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากกว่า 70% ในกลุ่มเสี่ยง 608 ทุกจังหวัด
  • เดือนตุลาคม ฉีดเข็มที่ 2 เพื่อให้ครบ 2 เข็มมากกว่า 70% ในกลุ่ม 608 และมากกว่า 50% เข็มที่ 1 ทั้งประเทศ รวมทั้งเด็ก
  • เดือนพฤศจิกายน ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 มากกว่า 70 ของประชาชนทั้งประเทศ และฉีดเข็มที่ 3 กระตุ้นสำหรับพื้นที่เสี่ยง
  • เดือนธันวาคม ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มให้ครอบคลุม 70% และเริ่มฉีดเข็ม 3 ทั้งประเทศ

ไทม์ไลน์วัคซีน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้ประชาชนทั่วไป แล้วเสียชีวิตหลังฉีด 1 วันนั้น เป็นข่าวคลาดเคลื่อน เพราะความเป็นจริง เป็นการฉีดเข็มที่ 1 และฉีดในกลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง มีน้ำหนักตัวสูง ส่วนรายละเอียด หรือสาเหตุการเสียชีวิตอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อมูลต่าง ๆ ก่อนจะสรุปว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ต่อไป

นอกจากนี้ ไทยยังมีผลการศึกษาว่า ซิโนแวคและตามด้วยแอสตร้าฯ ห่างกัน 3 สัปดาห์พบว่า ภูมิคุ้มกันสูงระดับพอกับแอสตร้าฯ 2 เข็ม แต่ใช้เวลาสั้นกว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าบุคลากรการแพทย์ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม และกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ เข็ม 3 พบภูมิฯสูงมากถึง 271.1%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo