COVID-19

เซ็นแล้ว!!จัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น ส่งมอบ ‘LEPU’ ล็อตแรก 7 ก.ย.นี้

เซ็นสัญญาแล้ว จัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น องค์การเภสัชกรรม ลงนาม “เวิล์ด เมดิคอลฯ-ออสท์แลนด์” พร้อมส่งมอบ ATK LEPU ล็อตแรก 7 กันยายนนี้

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า วันนี้ (30 สิงหาคม 2564) ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. ) และโรงพยาบาลราชวิถี

ATK 8.5 ล้านชิ้น

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ที่คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษของ สปสช. ที่ได้เห็นชอบราคาชุดตรวจ ATK ตามที่องค์การฯเสนอ และให้โรงพยาบาลราชวิถีดำเนินการจัดซื้อจากองค์การฯต่อไป

หลังจากนี้ ภายใน 14 วันหลังจากลงนามสัญญา จัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น บริษัทจะนำเข้า ATK มาและจัดส่งให้หน่วยบริการจำนวน 1,000 แห่ง ตามที่ สปสช. กำหนด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่ สปสช.กำหนดสถานที่จัดส่งที่ชัดเจนอยู่ คาดว่าจะสามารถเริ่มกระจายได้ในช่วงวันที่ 8 หรือ 9 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนการจัดส่ง ATK ให้หน่วยบริการต่าง ๆ จะมีคณะกรรมการตรวจรับสินค้าตาม TOR ตรวจประเมินใบตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ (COA) หรือเอกสารรับรองผลิตภัณฑ์ว่ามีคุณภาพเป็นไปตาม TOR ของผู้สั่งซื้อ จากนั้นจะทำการสุ่มตัวอย่าง ไปตรวจทดสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๘๓๐ 3

ขณะที่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จะทำการตรวจวิเคราะห์ในหัวข้อ ความไวเชิงวินิจฉัย (Diagnostic sensitivity) ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย (Diagnostic specificity) ความไม่จำเพาะต่อเชื้อ (Non-Specificity) ตามเกณฑ์การทดสอบที่ อย.กำหนด เมื่อได้รับผลทดสอบมาแล้ว จะประเมินผลเทียบกับ TOR อีกครั้งหนึ่ง

พร้อมกันนี้ องค์การฯ จะทำการสุ่มตัวอย่าง เพื่อเก็บเป็นตัวอย่างอ้างอิงในการตรวจวิเคราะห์ หลังจากการนำไปใช้งาน( Retained Sample) ควบคู่กันไปด้วย

ในกรณีมีข้อร้องเรียนจากผู้บริโภค ทางบริษัทผู้จำหน่าย จะต้องสืบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน แจ้งมายังองค์การฯ เพื่อประเมินและติดตามผลการแก้ไขป้องกันปัญหาดังกล่าวต่อไป

ส่วนกรณีที่มีปัญหาคุณภาพ จนต้องมีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ (Recall) บริษัทผู้จำหน่ายต้องเรียกเก็บผลิตภัณฑ์คืน พร้อมชดใช้ และแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ ให้กับผู้บริโภค และทำรายงานผลการเรียกเก็บผลิตภัณฑ์คืน ส่งให้องค์การฯ ทำการประเมินประสิทธิผลของการเรียกคืนทุกครั้ง

S 268869646

ด้าน นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่าย ATK แบรนด์ “LEPU” กล่าวว่า โครงการนี้ผ่านอะไรมามากมาย ทำให้การลงนามสัญญา ถูกเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ จนถึงวันนี้เมื่อทุกอย่างเคลียร์ชัดเจน ทั้งเรื่องของคุณภาพ ที่ผ่านการรับรองทั้งของ อย.ประเทศไทย และจากหลายประเทศในยุโรป

นอกจากนี้ บริษัทจะตอกย้ำความมั่นใจในเรื่องคุณภาพให้แก่คนไทย โดยจะสุ่มตัวอย่าง ATK ที่นำเข้าจากโรงงานผลิตที่ประเทศจีน เตรียมส่งมอบให้กับทาง อภ.ไปตรวจทดสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีอีกครั้ง ซึ่งเป็นส่วนที่นอกเหนือจาก TOR ที่กำหนดไว้

สำหรับ ATK ล็อตแรกที่จะถูกจัดส่งมาประเทศไทย โดยการเช่าเหมาลำเครื่องบิน ประมาณเกือบ 1,000,000 ชิ้น จะทำการส่งมอบครั้งแรก ประมาณวันที่ 8 -9 กันยายน และจะทำการส่งมอบเป็นล็อต ๆ ต่อไปจนครบ 8.5 ล้านชิ้น หรือภายใจ 14 วันหลังจากลงนามสัญญา

“เมื่อมาถึงตรงนี้ ในจุดที่เราพิสูจน์ตัวเองด้วยหลักฐานชัดเจน หากยังมีใครกล่าวด้อยค่าผลิตภัณฑ์แบบไม่เป็นธรรมกับเรา ทำให้มีผลต่อการดำเนินธุรกิจต่อไปของเรา ทางบริษัทฯจะให้ฝ่ายกฏหมายดำเนินการขั้นต่อไปอย่างเด็ดขาด”นางศิริญา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo