COVID-19

ชมรมแพทย์ชนบท ฟาดแหลก ATK สะท้อนประเทศไทย อีกนานกว่าจะไล่ตามสิงคโปร์ทัน

ชมรมแพทย์ชนบท อัดต่อ องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น กำหนดมาตรฐานไม่สูง ใช้แค่ผลทดลองจากห้องแล็บ ไม่ได้ทดสอบในคนไข้จริง ลั่นอีกนานกว่าประเทศไทยจะไล่ตามสิงคโปร์ทัน 

หลังจากออกโรงต่อต้านการจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ Antigen Test Kit (ATK) มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เป็นผล เพราะในวันนี้ (30 สิงหาคม) องค์การเภสัชกรรม ได้จัดพิธีลงนามสัญญา จัดซื้อ ATK กับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้ชนะการประมูล จำนวน 8.5 ล้านชุด

ชมรมแพทย์ชนบท

ล่าสุด ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงกรณีการจัดซื้อ ATK ของประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยการยกตัวอย่างการอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจ ATK ของประเทศสิงคโปร์ ที่วางมาตรฐานสูงกว่าประเทศไทย พร้อมมองว่า ประเทศไทย คงอีกนานจึงจะไล่ตามสิงคโปร์ทัน โดยระบุว่า

“แค่เรื่อง ATK ก็เห็นแล้วว่า ประเทศไทย คงอีกนานจึงจะไล่ตามสิงคโปร์ทัน

ประเทศสิงคโปร์ ได้ยุทธศาสตร์การสู้ภัยโควิด ด้วยการใช้หลักคิด “เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้” นอกจากฉีดวัคซีนครบแล้ว การมี ATK ที่มีคุณภาพตรวจตนเองก็สำคัญยิ่ง เพื่อรู้เร็ว รักษาเร็ว ไม่แพร่โรค

องค์กรวิทยาศาสตร์สุขภาพของสิงคโปร์ ได้ทำการรับรอง ATK ไว้เพียง 6 รายการ ที่อนุญาตให้ใช้ในประเทศเขาได้ เป็นรายการที่มีมาตรฐานสากล (สูงกว่ามาตรฐาน อย.ไทย)

อย่างน้อย 3 รายการ เป็นมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ที่อนุมัติให้ใช้จนถึง 9 มิถุนายน 2564 นี่คือบทพิสูจน์ความจริงจังของการตั้งใจเอาจริงเอาจัง กับการสู้ภัยโควิด และปกป้องประขาชน ไม่ใช่ปกป้องเอกชน ที่จ้องจะขายของทำกำไร

ชมรมแพทย์ชนบท 1

ส่วนประเทศไทย อย.ไทยกำหนดมาตรฐานไว้ไม่สูง แถมกลไกการขอรับรองจาก อย.ก็ใช้เพียงห้อง lab ทำการศึกษาในห้องทดลอง โดยไม่ได้ทดสอบในคนไข้จริง หรือทดสอบภาคสนามเลย (ทราบว่าแม้จะมีชื่อ lab รามา จุฬา มอ. 3 ห้อง lab ที่ อย. deal ไว้ แต่เกือบทั้งหมดส่งตรวจที่รามาธิบดี)

สิงคโปร์ก็จะแจก ATK ให้ครัวเรือนไปตรวจตนเองเช่นเดียวกับประเทศไทย

เขาเลือกให้ประชาชนของเขาได้ใช้ของคุณภาพสูง ก็แน่นอนสิ เพราะคนเขามีคุณภาพ หากเอาของคุณภาพต่ำมาแจก ผลตรวจผิดพลาด อาจจะโดนประชาชนฟ้องเอาได้

วันนี้องค์การเภสัชกรรม จะลงนามทำสัญญาจัดซื้อ ATK ล้านชิ้นโดยไม่ฟังเสียงประชาชน รีบลงนามให้เสร็จ หวังสร้างภาระผูกพันของรัฐให้เกิดขึ้น ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือเปล่าก็ไม่รู้

ปล. อ้างอิง https://www.hsa.gov.sg/cons…/articles/covid19_ARTselftests

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo