COVID-19

โควิด สมุทรสาคร ต่ำพัน 5 วันติด ลุยตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้า ยืนยันไม่ปิดตลาดแน่นอน

โควิด สมุทรสาคร ติดเชื้อรายใหม่ 966 ราย ยอดต่ำกว่า 1,000 ติดต่อกัน 5 วัน เดินหน้าตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้า สกัดโควิดแพร่ระบาด พร้อมยืนยัน ไม่ปิดตลาด เพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อได้

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์โควิด สมุทรสาคร ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2564 โดยข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 966 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 56 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 469 ราย

โควิด สมุทรสาคร

ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 357 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 112 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ที่อยู่ในกลุ่ม Bubble & Sealed ของโรงงานอุตสาหกรรมอีก 441 ราย

ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 91,091 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70,000 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 20,540 ราย และผู้เสียชีวิตรายวันจำนวน 17 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 551 ราย

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวว่า การเดินหน้าแก้ไขสถานการณ์โควิด 19 จังหวัดสมุทรสาคร ตามแผนพลิกฟื้นสมุทรสาครของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ยอดผู้ติดเชื้อจะต้องไม่เกินวันละ 1,000 รายนั้น วันนี้ก็นับเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นไปตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว

สมุทร

สำหรับการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามทิศทางที่ตั้งเป้าไว้นั้น นอกจากจะมีเรื่องของการฉีดวัคซีนแล้ว อีกแนวทางหนึ่งที่สำคัญคือ การตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้สั่งให้ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ส่งมอบชุดตรวจ ATK ให้ทั้ง 3 อำเภอๆ ละ 5,000 ชุด และเพิ่มเติมอีก 5,000 ชุดให้แก่เทศบาลนครสมุทรสาครนั้น

ทั้งนี้ เทศบาลนครสมุทรสาคร ได้จัดเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จัดหน่วยตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านค้าในตลาดสดสุขาภิบาลสมุทรสาคร (ตลาดยามเช้า) และตลาดเอกชนที่ตั้งอยู่โดยรอบ มีจุดตรวจด้วยกัน 3 จุด และมีผู้ที่ต้องเข้ารับการตรวจวันนี้กับพรุ่งนี้ (2วัน) จำนวนกว่า 2,000 คน

ขณะที่ภาพรวมของเทศบาลนครสมุทรสาคร มีตลาดที่ต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK ทั้งหมด 22 ตลาด มีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเข้ารับการตรวจประมาณ 4,000 คน ใช้เวลาในการตรวจราวๆ 1 สัปดาห์ ซึ่งหากร้านค้าใดพบผู้ติดเชื้อ จะต้องปิดร้านหรือแผงค้า เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค ตามมาตรการสาธารณสุข ส่วนผู้ติดเชื้อก็เข้ารับการกักตัวในศูนย์ CI

สมุทรสาคร ชุมพล
ชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา

ด้านผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน แล้วกลับมาตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อที่เป็นคนไทย แต่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนเลย สามารถนำบัตรคิวที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อในครั้งนี้ ไปขอรับการฉีดวัคซีนที่จุดให้บริการ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัยได้ทันที

วันนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อนำร่องในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านค้าภายในตลาดสดของเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ตามนโยบายของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งหากพ่อค้าแม่ค้าหรือลูกจ้างร้านใดไม่ตรวจก็จะไม่อนุญาตให้ทำการค้าขายอย่างเด็ดขาด

“สิ่งหนึ่งที่ขอยืนยันว่าจะไม่กระทบกับการทำมาหากินของพ่อค้าแม่ค้าทุกตลาดในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครคือ จะไม่มีการปิดตลาดอย่างแน่นอน เพื่อให้การค้าขายเป็นไปตามปกติ เพราะเศรษฐกิจของสมุทรสาครจะต้องเดินหน้าต่อไป ภายใต้การปรับตัว และการป้องกันตนเองของพ่อค้าแม่ค้า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19″นายชุมพล กล่าว

สมุทรสาคร 4

หลังจากนี้ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็จะออกมาตรการให้พ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้าน ทำการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันความปลอดภัยจากเชื้อโควิด -19 ของตลาดสด ในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรสาคร

พร้อมกันนี้ ยังมีการส่งเสริมในด้านการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อที่เป็นคนไทย และยังไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดใดมาก่อนเลย สามารถนำบัตรคิวที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อกับทางเทศบาลฯ ไปขอรับการฉีดวัคซีนที่จุดให้บริการ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัยได้ทันที ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ก็ให้รอฉีดตามใบนัดหมายฃ

ด้านลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าวนั้น ทางเทศบาลฯ กำลังประสานกับโรงพยาบาลเอกชนเพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกมาฉีดให้กับแรงงานข้ามชาติ โดยมีนายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งนายจ้างก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อให้ผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดสด ของเขตเทศบาลนครสมุทรสาครทุกแห่ง ปลอดจากเชื้อโควิด 100%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo