COVID-19

จัดกำลัง อสม. นักวิทย์ 5,000 คนทั่วประเทศ สอนประชาชนใช้ชุดตรวจ ATK

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งฝึกอบรม อสม.นักวิทย์ 5,000 คนทั่วประเทศ สอนวิธีการใช้ชุดตรวจ ATK ให้ประชาชน เน้นตรวจถูกวิธี แปลผลถูกต้องเน้น ช่วยโรงพยาบาลแจกจ่ายชุดตรวจ ลงพื้นที่ติดตามกลุ่มเสี่ยง

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินการฝึกอบรม อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน หรือ อสม.นักวิทย์ทั่วประเทศ เกี่ยวกับการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อเป็นพี่เลี้ยง และสอนวิธีใช้งานชุดตรวจ ATK ด้วยตนเองให้แก่ประชาชน

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๘๒๙

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรม จัดอบรมการใช้ ATK ที่ถูกต้อง ให้แก่พนักงานโรงงานอุตสาหกรรม ผ่านระบบออนไลน์ กว่า 2,000 แห่ง โดยสอนการจัดการขยะติดเชื้อ ช่วยแปลผล ให้คำแนะนำช่วยลงผลตรวจ และช่วยประสานระบบการดูแลรักษา รวมถึงสามารถดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาล ในการวางแผนการเข้าถึงชุดตรวจของประชาชน

ขณะเดียวกัน ยังช่วยแจกจ่ายชุดตรวจ สนับสนุนการเฝ้าระวังในพื้นที่ คัดกรองผู้ติดเชื้อในชุมชน และช่วยติดตามการตรวจหรือต่อเนื่อง ในกลุ่มที่มีความเสี่ยง โดยล่าสุดไดนำร่องฝึกอบรม โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 จ.พิษณุโลกแล้ว และจะขยายการฝึกอบรม อสม.นักวิทย์ 5,000 คนทุกจังหวัดทั่วประเทศต่อไป โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 15 ศูนย์

สำหรับกระบวนการฝึกอบรม แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. การให้ความรู้ ทั้งแนวทางและข้อควรระวัง การใช้ชุดตรวจ ATK วิธีการใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง การอ่านและแปลผล การลงข้อมูลผลการตรวจ การปฏิบัติตนหลังทราบผล การสวมและถอดชุดป้องกันส่วนบุคคล และการกำจัดขยะติดเชื้อ โดยมีการประเมินความรู้เบื้องต้นโดยแบบทดสอบ

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์

2. การฝึกปฏิบัติภาคสนาม ทั้งในพื้นที่ ตลาดสด และชุมชน ฝึกให้ความรู้ คำแนะนำแก่ประชาชนในชุมชน เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ร่วมตรวจ ATK ในกลุ่มเปราะบาง ฝึกลงข้อมูลผลตรวจในแอปพลิเคชัน ประเมินทักษะ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และยังมีการจัดทำคู่มือ เพื่อประกอบการดำเนินงานให้แก่ อสม.ด้วย

การดำเนินงานดังกล่าว เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 ที่ ศบค.เห็นชอบ คือ มาตรการ COVID Free Setting ซึ่งจะต้องมีการทยอยฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายตามแผนที่กำหนด ประชาชนต้องใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคลขั้นสูงสุดตลอดเวลา หน่วยงานต่าง ๆ มีมาตรการองค์กร เพื่อป้องกันการติดเชื้อจำนวนมาก และการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ซึ่งจากนี้ไปจะมีการตรวจด้วยตนเองจำนวนมาก

ในส่วนของผู้ที่มีความเสี่ยงมาก จะตรวจทุก 3-5 วัน และผู้มีความเสี่ยงน้อยตรวจทุก 7 วัน สิ่งสำคัญคือ ประชาชนต้องตรวจอย่างถูกต้อง แปลผลถูกต้อง เพื่อดำเนินการต่อไปได้อย่างเหมาะสม เช่น หากผลบวกดำเนินการแยกกักที่บ้าน (Home Isolation) หรือเข้ารับการแยกกักที่ชุมชน (Community Isolation) หากผลเป็นลบต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วันหรือมีอาการ เป็นต้น และมีการจัดการขยะติดเชื้อได้อย่างเหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo