COVID-19

เมินเสียงค้าน อภ.เซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK ‘LEPU’ 30 ส.ค.นี้ ลั่นไม่ได้ลดสเปค

อภ. เดินหน้าลงนามสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK LEPU 8.5 ล้านชุด 30 สิงหาคมนี้ พร้อมขอบคุณทุกความเห็น ยืนยันไม่ได้ลดสเปค จัดซื้อตามใบสั่ง สปสช. ไม่มีข้อไหนระบุว่า ต้องผ่านมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์นี้ (30 สิงหาคม 2564) จะจัดลงนามสัญญาสั่งซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ระหว่าง บ.เวิล์ด เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจ ATK ของบริษัท ออสท์แลนด์ จำกัด กับ องค์การเภสัชกรรม

ชุดตรวจ ATK

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ตามโครงการพิเศษของ สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เห็นชอบราคาชุดตรวจโควิด ATK ที่องค์การเภสัชกรรมเสนอ พร้อมได้ให้โรงพยาบาลราชวิถีดำเนินการจัดซื้อ จากองค์การเภสัชกรรมต่อไป

พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่า ไม่มีการปรับลดข้อกำหนด หรือ Spec แต่อย่างใด โดยการจัดซื้อครั้งนี้ ใช้ข้อกำหนดที่ สปสช.เป็นผู้กำหนดมาตั้งแต่แรก ว่ามีความต้องการชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (Covid-19 Antigen test Self -Test kits ) หรือ Home use ไม่ใช่ Professional Use

นอกจากนี้ สปสช. ยังได้ส่งข้อกำหนดล่าสุดในการจัดซื้อ ที่ระบุว่า ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้กำหนดว่าต้องผ่านมาตรฐาน WHO แต่อย่างใด

S 17989689
นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

สำหรับเรื่องการตรวจสอบและติดตามคุณภาพสินค้าที่ส่งมอบนั้น อภ. มีนโยบายคุณภาพชัดเจน ที่จะไม่ยอมให้ผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ ไปสร้างผลกระทบต่อผู้บริโภค สำหรับ ATK นี้ มีกระบวนการตรวจสอบและประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน โดยจะตรวจสอบคุณภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจรับ ก่อนส่งให้หน่วยบริการ จนถึงตรวจติดตามเฝ้าระวังคุณภาพของ ATK ภายหลังการส่งมอบ

“ที่ผ่านมา ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของชุดตรวจโควิด ATK แก่สังคม ในมุมมองต่าง ๆ ทั้งเรื่องของมาตรฐานคุณภาพ วิธีการใช้งาน ตลอดจนราคาของ ATK และที่สำคัญคือการที่มีการแข่งขันในการเสนอราคา ทำให้ราคาของ ATK ในประเทศที่ยังสูงอยู่มากนั้น มีทิศทางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง”นพ.วิฑูรย์ กล่าว

S 17989688
ศิริญา เทพเจริญ

ด้าน นางศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหารรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด ATK ของบริษัท ออสท์แลนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทต้องการให้คนไทยได้เข้าถึงชุดตรวจโควิด ATK แบบ สวอปจมูกมาจำหน่ายในราคาที่ถูกลง

ขณะที่ชุดตรวจจากบริษัท Lepu เป็นที่นิยมใช้เป็นตัวหลักในประเทศเยอรมัน ออสเตรีย และอีกหลาย ๆ ประเทศในยุโรป เมื่อบริษัท ออสท์แลนด์ฯ ได้รับการอนุมัติจาก อย. จึงสนใจและเป็นฝ่ายเข้าไปติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อกระจายให้กับหน่วยงานภาครัฐและกลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มงานราชการ เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo