COVID-19

จับตา!! ‘ศบค.ชุดใหญ่’ ถกคลายล็อกดาวน์-ขยับเวลาเคอร์ฟิววันนี้

จับตา!! “ศบค.ชุดใหญ่” ถกคลายล็อกดาวน์-ขยับเวลาเคอร์ฟิววันนี้ หลัง “ศปก.ศบค.” เคาะผ่อนปรนให้ร้านอาหาร-ลดระยะเวลาเคอร์ฟิว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ส.ค.) ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้อำนวยการ จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดหลังออกมาตรการควบคุมไปก่อนหน้านี้ และพิจารณาผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในบางกิจการ กิจกรรม รวมถึงมาตรการเคอร์ฟิว

คลายล็อกดาวน์

ศปก.ศบค. ชงเปิดร้านอาหาร

โดยมีรายงานข่าวว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม โดยจะผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ รวมทั้งลดระยะเวลาเคอร์ฟิว หรือ ห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล 1 ชั่วโมง อาทิ

  • ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดแอร์ อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน
  • ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน โดยต้องอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขเข้มงวด อาทิ พนักงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามตะโกนสั่งอาหาร ห้ามรวมกลุ่ม ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

คลายล็อกดาวน์

ลดเวลาเคอร์ฟิว

ส่วนการลดเวลาเคอร์ฟิวนั้น ยังห้ามประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้มออกนอกเคหสถาน แต่ ศบค.ชุดเล็กหารือและลงมติให้ ลดเวลาลงจากเดิม 1 ชั่วโมง เหลือเวลา 22.00-04.00 น. จากเดิม 21.00-04.00 น.

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่จะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เพื่อลงมติว่าจะเห็นชอบตาม ศบค.ชุดเล็กหรือไม่และจะเริ่มบังคับใช้วันไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo