COVID-19

จับตา!! ประชุม ‘ศบค.ชุดใหญ่’ ศุกร์นี้ จ่อคลายล็อกร้านอาหาร หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลง

จับตา!! ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ศุกร์นี้ จ่อคลายล็อกร้านอาหาร หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดลดลง ด้าน “สธ.” เตรียมเสนอเปิดเดินทางข้ามจังหวัดสีแดงเข้ม

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ส.ค.) จะมีการประชุม “ศบค.ชุดเล็ก” เพื่อทบทวนมาตรการและการกำหนดมาตรการผ่อนคลาย โดยจะใช้ข้อมูลต่าง ๆ ทุกด้านร่วมพิจารณา ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม เวลา 09.00 น.

คลายล็อกร้านอาหาร
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ได้ระดมความช่วยเหลือทั้งทรัพยากรทางทหารกำลังพล เครื่องมือ สนับสนุนภาครัฐ ทำงานอย่างเข้มงวด เข้มข้นมาตลอด โดยเฉพาะบริเวณแนวชายแดน ได้สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองตั้งจุดตรวจสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เป็นภาพของความช่วยเหลือในยามที่บ้านเมืองเดือดร้อน

ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ศุกร์นี้

ด้านนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ถึงการประชุม ศบค.เตรียมผ่อนคลายมาตรการในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ซึ่งมาตรการที่ใช้อยู่จะครบกำหนดในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ว่า จะมีการประชุม ศบค.ในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เวลา 09.30 น. โดยการประชุมดังกล่าวจะมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ เพื่อเปิดให้ร้านอาหารบริการประชาชนได้แล้วหรือไม่

เพราะในช่วงที่ผ่านมา ศบค.กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเรื่องของร้านอาหาร ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารอยากให้มีการผ่อนคลาย คือ เปิดให้บริการได้ 50% ซึ่งทางศบค.รับฟังข้อคิดเห็นดังกล่าว และคิดว่าด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวันมีจำนวนน้อยลง น้อยกว่า 2 หมื่นรายมา 2-3 วันแล้ว

คลายล็อกร้านอาหาร
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก

ทั้งนี้ ในส่วนร้านอาหารที่คาดว่าจะเปิดบริการได้ แต่ยังไม่เปิดฟรีทั้งหมด และมีมาตรการที่ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติอื่น ๆ ตามมาด้วย เช่น การเว้นระยะห่าง เพื่อไม่ให้เกิดการแออัด อากาศจะต้องถ่ายเทได้ดีพนักงานจะต้องปลอดโรค ได้รับวัคซีน 2 เข็มหรือหากยังไม่ได้รับวัคซีนจะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK ทุก 3 หรือ 7 วัน และผู้มารับบริการจะต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว เป็นต้น

ซึ่งทั้งนี้เป็นเพียงแค่หลักการที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะนำเสนอที่ประชุมศบค. หากจะมีการอนุมัติผ่อนคลาย หรือเงื่อนไขที่ร้านอาหารหรือประชาชนจะต้องทำอะไรบ้างรายละเอียดขอให้ติดตามผลการประชุมศบค. ในวันดังกล่าว

คลายล็อกร้านอาหาร
นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล

สธ.เสนอมาตรการเพิ่ม

ด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขยังมีการเสนอมาตรการเพิ่มเติมในเรื่องของการผ่อนคลายมาตรการ เช่น การเดินทางข้ามจังหวัดจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สามารถเดินทางได้ แต่รายละเอียเขอให้ไปติดตามในที่ประชุมศบค.

ส่วนการปรับมาตรการในส่วนของกิจการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ มีการเปิดกิจการ กิจกรรมบางประเภท เช่น ร้านเสริมสวย ร้านนวดฝ่าเท้าการปรับใช้อาคารของสถานศึกษา และการเปิดใช้สนามกีฬา อย่างไรก็ตาม สถานบริการ สถานบันเทิง หรือสถานบริการอื่น ๆ ในลักษณะคล้ายกัน ยังคงไม่เปิดให้บริการในทุกพื้นที่ ทุกกิจการ กิจกรรมจะต้องดำเนินการตามหลักสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo