COVID-19

กรมอนามัย ห่วงพื้นที่สีแดงเข้ม ไม่สวมหน้ากาก-ใส่ผิดวิธี 26.8% เสี่ยงแพร่โควิด

กรมอนามัย เผยผลสำรวจอนามัยโพล ประชาชนพื้นที่สีแดงเข้ม ยังไม่สวมหน้ากาก สวมผิดวิธี สูงถึง 26.8% หวั่นทำเชื้อโควิดแพร่กระจาย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากผลสำรวจ อนามัยโพล ประเด็น “พฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด- 19 ของประชาชนตามหลัก DMHTT และการสังเกตเห็นคนในชุมชนละแวกที่พักสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน” วันที่ 19 กรกฎาคม-20 สิงหาคม 2564 พบว่า ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด  พบเห็นผู้คนสวมหน้ากากและสวมถูกต้อง 73.2% ขณะที่ 26.8% ยังสวมหน้ากากกันน้อย และสวมไม่ถูกต้อง

พื้นที่สีแดงเข้ม

ทั้งนี้ โรคติดเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านละอองน้ำมูก น้ำลาย เวลาไอหรือจาม แต่ถ้าทุกคนสวมหน้ากากป้องกัน จะสามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ ทั้งตัวเองและผู้อื่นได้

นอกจากนี้ ยังพบว่า พฤติกรรมการป้องกันโรคที่ประชาชนปฏิบัติได้มากที่สุดคือ การสวมหน้ากากตลอดเวลาในที่สาธารณะ 98.1% รองลงมาคือ ล้างมือเป็นประจำ 94.3% รักษาระยะห่าง 91.7% ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ 91% และสแกนไทยชนะ 64.4% ตามลำดับ

อนามัย

กรมอนามัย ขอเน้นย้ำ ให้ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาและสวมให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันการติดและแพร่เชื้อ โดยต้องสวมให้ปิดจมูก ปาก คาง และกระชับกับใบหน้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง และเป็นวงกว้างการสวมหน้ากาก จึงต้องยกระดับการเข้มงวด ด้วยการสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้านตลอดเวลา

ส่วนกรณีอยู่ภายในบ้าน เวลาทำกิจกรรมใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงที่ดูทีวีร่วมกัน พูดคุยกัน หรือ อยู่ในห้องปรับอากาศร่วมกัน รวมทั้งเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง ก็ควรสวมหน้ากากอนามัยด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo