COVID-19

สกัดคลัสเตอร์โควิด กรมอนามัย ลุยสุ่มตรวจตลาด ทั้งผู้ขาย-ลูกจ้าง เจอติดเชื้อ 1 คนสั่งปิดแผงทันที

กรมอนามัย ยกระดับมาตรการป้องกันโควิดแพร่ระบาดในตลาด สุ่มตรวจตลาด ผู้ขาย ลูกจ้าง 10% เจอติดเชื้อ 1 คน สั่งปิดแผงค้า 14 วัน เผยตรวจตลาด 23 จังหวัด 132 แห่ง พบผู้ติดเชื้อถึง 14,678 ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ตลาด เป็นสถานที่รวมกลุ่มทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ขนส่งสินค้า ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในตลาด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 10 สิงหาคม 2564 จำนวน 23 จังหวัด 132 แห่ง พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 14,678 ราย ทำให้ต้องยกระดับป้องกัน โดยใช้การเฝ้าระวังเชิงรุก ร่วมกับแผนเผชิญเหตุ

สุ่มตรวจตลาด

ทั้งนี้ จะออกสุ่มตรวจผู้ขายและแรงงานในตลาดสด 10% หากพบผู้ติดเชื้อ 1 คน จะสั่งปิดเฉพาะแผงค้าที่พบการติดเชื้อ จำนวน 14 วัน แต่หากพบผู้ติดเชื้อ 2 คนขึ้นไป ให้ทำความสะอาดและปรับปรุงสุขาภิบาล ปิดแผงที่พบผู้ติดเชื้อ 14 วัน ออกคำสั่งแยกกักผู้ติดเชื้อ หรือกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่ให้เข้าทำงานในตลาด และให้ร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจคัดกรองเชิงรุกต่อไป

นอกจากนี้ หากพบผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10% ให้ปิดแผงค้าที่พบให้ครบ 14 วัน และเปิดตลาดได้ในวันที่ 4 นับจากวันที่สั่งปิดตลาด แต่หากพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 10% ให้ปิดตลาดต่อให้ครบ 14 วัน และดำเนินการสำรวจชุมชนที่พักรอบตลาด พิจารณาทำมาตรการ Community Quarantine / Isolation และให้การช่วยเหลือในระหว่างการกักตัว มีการตรวจตามมาตรการผ่อนปรนในวันที่ 13-14 นับจากวันที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก และพิจารณาให้ฉีดวัคซีนชุมชนรอบตลาด และผู้ค้าขายที่ตรวจไม่พบการติดเชื้อ

ตลาด

สุ่มตรวจตลาด ยกระดับมาตรการป้องกัน 3 ด้าน

1. ด้านการป้องกันคน

ให้มีการคัดกรองคน โดยผู้ที่ไม่มีอาการสงสัยการติดเชื้อ ไม่มีประวัติเสี่ยง ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงสามารถเข้าตลาดได้ และเสริมด้วยการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ตามความพร้อม หรือคัดกรองผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม  แต่หากเคยติดเชื้อหรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้แสดงหลักฐานว่า ได้แยกกักหรือกักกันไม่น้อยกว่า 14 วัน

2. ด้านการป้องกันสถานที่

ให้ตลาดประเมินและปฏิบัติตามมาตรการผ่าน Thai Stop COVID Plus จัดให้มีจุดเข้า-ออกทางเดียวหรือลดจุดลง จัดคนควบคุมกำกับให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน DMHTTA โดยเคร่งครัด จัดระบบสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้มีการเว้นระยะห่าง ไม่แออัด มีการระบายอากาศที่ดี ทำความสะอาดทำลายเชื้อทุกวัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นผิวสัมผัสให้ทำความสะอาดทุกชั่วโมง และจัดระบบเพื่อลดกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิดกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

3. ด้านการจัดการระบบเฝ้าระวังควบคุมโรค

มีการสุ่มตรวจเฝ้าระวังเชิงรุก ตรวจคนและตรวจสิ่งแวดล้อม จัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม หรือสถานที่แยกกัก หรือกักกัน กรณีพบผู้ติดเชื้อหรือพบผู้มีผลตรวจ ATK เป็นบวก ตลอดจนพิจารณาควบคุมการเดินทางไป-กลับ รวมไปถึงที่พักอาศัยของคนในตลาดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo