COVID-19

ด่วน! ครม.ปลดล็อกจัดหา ATK ไม่ต้องให้ WHO รับรอง ใช้กรณี Home use

นายกฯ สั่งแก้ไขการจัดหาเครื่องตรวจเชื้อโควิด ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ไม่ต้องให้ WHO รับรอง เหตุใช้ในกรณี home use ปัจจุบันยังไม่มียี่ห้อใดได้รับการรับรอง

cell virusโควิดใน ม 210824

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คำสั่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจาก WHO

หลังประชุม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมครม. รับทราบการขอปรับปรุงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 12/2564  การประชุมครม. เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยขอแก้ไขข้อความจากเดิมระบุ ในสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  ครั้งที่ 12/2564 หน้าที่ 17 ข้อ 6 ว่าการเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน(Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด” เป็นข้อความว่า ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

สำหรับการแก้ไขข้อสั่งการครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ปรับปรุงแก้ไขข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้พิจารณาทบทวนสรุปการประชุมดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight