COVID-19

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดที่มา ตัวเลขผู้ป่วยโควิดจาก ศบค. ลั่นถ้า ATK แม่นยำ เห็นตัวเลขจริง

ชมรมแพทย์ชนบท ชวนทำความเข้าใจตัวเลขผู้ป่วยโควิดจาก ศบค. ขึ้นกับจำนวนการตรวจ Rt-PCR ไทย ที่เฉลี่ยตรวจได้วันละ 52,845 ราย หากได้ชุดตรวจ ATK ที่มีความแม่นยำ จะเห็นตัวเลขที่แท้จริง

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงการรายงานจำนวนผู้ป่วยใหม่ประจำวัน ของ ศบค. มากน้อยขึ้นกับจำนวนการตรวจ RT-PCR ชี้ถ้าชุดตรวจ ATK ที่มีความแม่นยำ จะเห็นตัวเลขที่แท้จริง โดยระบุว่า

ชมรมแพทย์ชนบท

“โควิดว่าด้วยเรื่องตัวเลข

หัวใจของการทำความเข้าใจตัวเลขรายงานของ ศบค.นั้น มีประเด็นสำคัญที่ต้องดูร่วมกันอยู่ 2-3 ประเด็น

จำนวนผู้ป่วยใหม่ประจำวันนั้น มากน้อยขึ้นกับจำนวนการตรวจ RT-PCRด้วย เช่น ในวันนี้ 22 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยใหม่ 19,014 ราย เราพบผู้ป่วยเฉลี่ยที่ราว 20,000 รายต่อวันมาตลอด

แต่ตัวเลขนี้เป็นผลมาจาการตรวจ RT-PCR ของสัปดาห์นี้ ที่เฉลี่ยตรวจได้วันละ 52,845 ราย ซึ่งหมายความว่ายังมีการตรวจ RT-PCR ที่มีจำนวนไม่มากนัก เพราะศักยภาพการตรวจนั้น ประเทศไทยทำได้ที่มากกว่า 100,000 รายต่อวัน

ศบค.

ในขณะที่การตรวจ ATK ประจำวันนั้น แม้มีรายงานเป็นผลบวก แต่ก็จะยังไม่นำมารวมในตัวเลขผู้ติดเชื้อ หากรายใดได้ทำ RT-PCR ซ้ำ รายนั้นหากเป็นบวก ก็จะถูกนับว่าเป็นผู้ป่วยใหม่ แต่หากไม่ได้ตรวจซ้ำ ก็จะหลุดไป

นี่คือเบื้องต้นว่าด้วยโควิดกับตัวเลข แท้จริงจำนวนผู้ป่วยใหม่มีมากกว่ามาก จะกี่เท่ายากที่จะเดา

และหากเรามี ATK ที่มีความแม่นยำ ทีมแพทย์เชื่อมั่นในผล ATK ที่ได้มา เราก็จะสามารถเห็นตัวเลขที่แท้จริงจากการรายงานได้มากขึ้น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo