COVID-19

ก.ย.นี้ รอรับเลย ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ เตรียมส่งวัคซีนให้อีก 7.2 ล้านโดส

“แอสตร้าเซนเนก้า” ตอบรับไทย เตรียมส่งวัคซีนให้อีก 7.2 ล้านโดส เดือนก.ย.นี้ “หมอโอภาส” ระบุ จะเจรจากันเป็นระยะ ๆ ชี้ อาจจำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 เพราะเมื่อผ่านไประยะหนึ่งแล้ว ภูมิคุ้มกันลดลงทั้งนั้น ไม่ว่าจะฉีดยี่ห้ออะไร 

วันนี้ (21 ส.ค.)  นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์ ​อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ กล่าวถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศขณะนี้ว่า กรุงเทพมหานคร ​สามารถฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุแล้ว 94%  รองลงมาเป็นปทุมธานี​ 63%  คาดว่า ในสิ้นเดือนสิงหาคม จะใกล้เคียงกับเป้าหมายหรือเกินเป้าหมาย

596677
นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์

สำหรับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาในประเทศไทยในขณะนี้ มีวัคซีนที่เข้ามาสู่ประเทศไทย 30 ล้านโดส ซึ่งเมื่อวัคซีนเข้ามา จะมีการตรวจในเรื่องคุณภาพ ความปลอดภัย หลังจากนั้นจะกระจายไปจุดฉีดต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม มีจำนวนวัคซีนเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในเดือนกันยายนเป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุข​ จะเจรจากับแอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​เป็นระยะ และมีเจตจำนงที่ต้องการวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางบริษัทได้มีการตอบสนอง อย่างเช่น เดือนกันยายน ได้ส่งสัญญาณ​ว่า จะมีการส่งวัคซีน​ให้กับประเทศไทย 7.2 ล้านโดส เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีวัคซีนเข้ามาเรื่อย

นพ.โอภาส บอกด้วยว่า แนวโน้มจากการฉีดวัคซีน​พบว่า อาจจะจำเป็นต้องใช้เข็มที่ 3 เนื่องจากหลังฉีดวัคซีน​ไป 2 เข็ม ไม่ว่าวัคซีนยี่ห้อ​อะไรก็ตาม ภูมิคุ้มกันจะตกลง เพราะฉะนั้นการฉีดเข็ม 3 จะทำให้ภูมิคุ้มกัน​สูง​ขึ้น​

ดังนั้นในปี 2565 จึงมีความจำเป็นจะต้องหาวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อมาฉีดใน 2 กลุ่ม คือกลุ่มเด็ก และกลุ่มบูสเตอร์​โดส เพราะฉะนั้น​คณะกรรมการ​วัคซีน​แห่งชาติ​ ได้เสนอความเห็น และผ่านความเห็นชอบจาก ศบค.ว่า ในปี 2565 จะต้องจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้กับคนไทยอย่างน้อย 120 ล้านโดส รวมถึงให้มีวัคซีนที่ฉีดมีความหลากหลาย

shutterstock 1906836895

ขณะนี้​สถาบัน​วัคซีน​แห่งชาติ​ได้แสดง​เจตจำนง และประชุมหารือกับบริษัท​ผู้ผลิต​วัคซีน​ในหลาย​บริษัท​ทุกรูปแบบ  โดยมีความต้องการที่จะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์อย่างน้อย 50 ล้านโดส และแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​อีก 50 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม มีหลายบริษัทที่ผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ที่สามารถต่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์​เพิ่มมากขึ้น หรือเรียกว่าวัคซีนรุ่นที่ 2 ถ้าบริษัทสามารถผลิตวัคซีนโดยมีผลวิจัยยืนยันว่ามีประสิทธิภาพ​ และความปลอดภัย​ ขอให้บริษัทส่งมอบวัคซีนรุ่นที่ 2 ให้กับไทย ส่วนรุ่นจำนวน และระยะเวลาจัดส่งจะมีการเจรจากันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo