COVID-19

พี่ศรีไม่ทน!! ร้องป.ป.ช.เอาผิด กระบวนการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ทำสังคมไทยเหลื่อมล้ำ

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง ป.ป.ช. จันทร์นี้ เอาผิดทั้งกระบวนการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ทำสังคมเหลื่อมล้ำ ทั้งที่คนไทยยังได้เข็มแรกไม่ครบ ถามดัง ไม่ละอายใจกันบ้างหรือ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้เผยภาพหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนของบุคคลปริศนาที่ระบุว่าได้ฉีดวัคซีนเข็ม 4 แล้ว แถมเข็ม 4 เป็น “ไฟเซอร์” อีกด้วย ทำให้สังคมไทยวิพากษ์วิจารณ์ผู้ที่กระทำการดังกล่าวว่าไร้ยางอาย และไม่มีจิตสำนึกแต่อย่างใดนั้น

วัคซีนเข็ม 4

กรณีดังกล่าว ในที่สุดผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ก็ออกมาเปิดเผยว่า บุคคลดังกล่าวเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของตน 2 คนที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยอ้างว่าประเทศที่จะเดินทางไปนั้นไม่รับรองวัคซีนซิโนแวค โดยประเทศปลายทางดังกล่าวระบุชัดเจนว่า รับรองวัคซีนไฟเซอร์ จึงมีความจำเป็นต้องขอฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งกรณีดังกล่าวอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ออกมายืนยันว่าเป็นแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศจริง

แต่ทว่ารองอธิบดีกรมควบคุมโรค กลับชี้แจงว่า บุคลากรทางการแพทย์ 2 คนดังกล่าว กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานที่ประเทศแคนาดา ซึ่งมีระเบียบว่าจะต้องได้รับวัคซีนที่ประเทศแคนาดากำหนดจึงสามารถเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา J&J และโควิดชิลด์ ร่วมกับแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศเป็นลบ

วัคซีน2

คำชี้แจงดังกล่าวตางกันข้ามกับ ผอ.รพ.รามาธิบดี และอธิบดีกรมควบคุมโรคโดยชัดแจ้ง โดยอ้างเหตุผลว่า เป็นการไปปฏิบัติงาน ทั้ง ๆ ที่ไปศึกษาต่อ อันชี้ให้เห็นถึงเล่ห์ฉลของกระบวนการ ที่อาจร่วมกันทุจริตต่อหน้าที่ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้ออ้างการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับพวกพ้องของตนเอง

คำแถลงดังกล่าวเป็นการยืนยันอีกว่า “วัคซีนชิโนแวค” ใช้ไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับ แล้วทำไมเรายังคงสั่งซื้อเข้ามาฉีดให้กับประชาชนอีกมากมายอยู่ทำไม

ที่น่าตกใจยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ออกมาให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ไปแล้วรวม ๆ ประมาณ 200 ราย ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อคนไทยเกือบ 50 ล้านคน แม้แต่เข็มแรกยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลย

บางคนต้องสูญเสียพ่อแม่ญาติพี่น้องไป เพราะยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ แล้วคนเหล่านี้ กรมควบคุมโรค อนุญาตให้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 ไปได้อย่างไร ไม่ละอายใจกันบ้างเลยหรือกระไร

นอกจากนี้ ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย ที่มีมูลเหตุมาจากพวกอภิสิทธิ์ชนและผู้มีอำนาจเหล่านี้นี้เอง ใช่หรือไม่ ซึ่งกรณีเยี่ยงนี้ ศบค.ในฐานะผู้ควบคุมกฎ จะปล่อยให้เกิดความเหลื่อมล้ำอย่างนี้ต่อไปอีกนานเท่าไร จึงจะพอใจกัน

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไม่ทนต่อพฤติการณ์ของบุคคลพวกนี้อีกต่อไป โดยจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้ที่ได้รับฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 รวมทั้งผู้ที่อนุมัติให้ฉีด และผู้บริหารหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อหยุดยั้งกระบวนการนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo