COVID-19

หมดยุคฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียว ‘หมอธีระวัฒน์’ ชี้กลยุทธ์สู้โควิด ต้องใช้วัคซีนหลายชนิด

“หมอธีระวัฒน์” เผยรายงานชี้ชัด ซิโนแวค ภูมิขึ้นช้า-ตกเร็ว ชี้ฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียว ประสิทธิภาพจำกัด ต้องควบรวมหลายยี่ห้อ ได้กำไรสองต่อ ทั้งกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านสายพันธุ์ใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุวัคซีนชิโนแวคนั้น ภูมิขึ้นช้าและภูมิคุ้มกันดังกล่าวตกเร็ว ประสิทธิภาพถดถอย โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียวจะไม่ได้ผล ต้องควบรวมหลายยี่ห้อ โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียว

“รายงานหลายประเทศที่ใช้วัคซีนเชื้อตายเป็นหลัก จะพบว่าวัคซีนชิโนแวคนั้น ภูมิขึ้นช้าและภูมิคุ้มกันดังกล่าวตกเร็ว และเป็นข้ออธิบายว่า พบการติดเชื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ

และเมื่อเวลาผ่านไป ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการหนัก และการตายจะเริ่มถดถอยลง ดังเช่นในประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย และทำให้ต้องมีวัคซีนหลากหลายเข้ามาด่วน ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ยังคงอยู่ และโดยเฉพาะต่อต้านกับเดลต้าได้ โดยที่ชิโนแวคเดี่ยว ๆ จะมีประสิทธิภาพจำกัด และแม้จะเป็นวัคซีนแอสตร้าเดี่ยว ๆ ก็ตาม

รายงานล่าสุด จากประเทศเวียดนาม ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่บุคลากรทางสาธารณสุข ได้วัคซีนแอสตร้าครบสองเข็มแล้ว แต่ติดเดลต้า และจากคนเดียวแพร่ไป 50 ถึง 60 คน
ทำให้ต้องมีการควบรวมหลายยี่ห้อเข้าด้วยกัน

วัคซีน 1

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้กำไรสองต่อ

กำไรต่อที่หนึ่งก็คือ ทำให้ภูมิคุ้มกันที่ตกไปแล้ว สูงขึ้นอย่างรวดเร็วทันการณ์

กำไรต่อที่สองก็คือ ทำให้ภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นนั้น สามารถต่อต้านกับเดลต้า หรือสายพันธุ์อื่นได้

ในกรณีของวัคซีนนั้น ข้อมูลตามที่ได้มีการแถลงออกมาดู อาจจะมีข้อสังเกตหลายประเด็น โดยเฉพาะในเรื่องระดับของภูมิคุ้มกัน ที่ชิโนแวคสองเข็มได้ เท่ากับแอสตร้าสองเข็ม  (รายละเอียดดังในรูป)”

วัคซีน1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo