COVID-19

สัปดาห์หน้ารู้เรื่อง!! ถกฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส คนฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มภูมิคุ้มกันลด

คณะผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส เข็ม 3 ประชาชนกลุ่มฉีดซิโนแวค 2 เข็ม สัปดาห์หน้ารู้เรื่อง หลังผลศึกษาพบ ภูมิคุ้มกันลดลง ด้านศิริราชเผย ซิโนแวคไม่พอป้องกันเดลตา

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญ อยู่ระหว่างการพิจารณาการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส เข็ม 3 สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม หลังจากมีข้อมูลทางวิชาการออกมาเพิ่มมากขึ้นว่า วัคซีนทุกชนิด เมื่อฉีดไประยะหนึ่ง ภูมิคุ้มกันจะลดลง โดยคาดว่าจะมีข้อแนะนำออกมาในสัปดาห์หน้า

ฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส

สำหรับการให้วัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดสในประเทศไทย เริ่มจากบุคลกรทางการแพทย์ด่านหน้า เนื่องจากมีความเสี่ยงมากสุดในการปฏิบัติงานทุกวัน มีโอกาสรับเชื้อ

ทั้งนี้ คาดว่า กลุ่มที่ฉีดวัคซีนเร็วตั้งแต่เดือน มีนาคมที่ผ่านมา ก็จะได้รับการฉีดก่อน ซึ่งขณะนี้เดือน สิงหาคม ผ่านไปแล้ว 5 เดือนหลังจากฉีด จะมีโอกาสได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเช่นกัน ซึ่งมักต้องเป็นวัคซีนต่างชนิดจาก 2 เข็มแรก

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

“ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยคณะผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งหากได้ผลสรุปอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบ แต่แนวโน้มคนที่ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็มจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นในโอกาสต่อไป”นพ.โสภณ กล่าว

ด้าน ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ไม่เพียงพอที่จะป้องกันสายพันธุ์เดลตา ยังสามารถติดเชื้อได้ค่อนข้างมาก แต่อาการอาจจะไม่รุนแรง ส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรงได้ หากมีปัจจัยร่วม ระหว่างที่ยังรอเข็ม 3 จึงยังต้องเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคลต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo