COVID-19

‘รพ.บุษราคัม’ ขยายเตียงหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติเพิ่ม หวังเพิ่มโอกาสรอดชีวิต!

‘รพ.บุษราคัม’ ขยายเตียงหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติเพิ่มอีก 32 เตียง ดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจไฮโฟลว์ หวังเพิ่มอัตราการรอดชีวิต

นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัด กระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม ให้สัมภาษณ์ว่า ล่าสุดโรงพยาบาลบุษราคัม มีผู้ป่วยนอนรักษาตัว 3,526 ราย จากจำนวนเตียงที่มีทั้งหมด 3,700 เตียง ถือว่าเต็มศักยภาพของโรงพยาบาล ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองอ่อน 3,196 ราย สีเหลือง 221 ราย และสีแดง 109 ราย ในจำนวนนี้ใช้เครื่องช่วยหายใจ ชนิดออกซิเจนไฮโฟลว์จำนวน 103 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ จำนวน 6 ราย เนื่องจากผู้ป่วยสีแดงเพิ่มมากขึ้น

บุษราคัม

เพิ่มโอกาสรอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจไฮโฟลว์ (กึ่งวิกฤติ) มีโอกาสรอดชีวิตถึง 63% ขณะที่ผู้ป่วยที่ใช้ท่อช่วยหายใจ (วิกฤติ) รอดชีวิต 26% ดังนั้นหากผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจไฮโฟลว์ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด จะช่วยลดการเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ลดการใส่ท่อช่วยใจ เพิ่มโอกาสรอดชีวิต

บุษราคัม

ขยายเพิ่ม 32 เพียง

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลบุษราคัม จึงได้เตรียมแผนขยายพื้นที่เปิดหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติ (ทับทิม) เพิ่มอีก 32 เตียง ดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจไฮโฟลว์ หลังจากที่ได้ตั้งหอผู้ป่วยวิกฤติ (โกเมน) ระบบความดันลบ 17 เตียง เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤตต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เพื่อลดการเคลื่อนย้าย ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ดูแลรักษาผู้ป่วยวิกฤตและกึ่งวิกฤตอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ได้มอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเร่งดำเนินการปรับปรุงสถานที่ โดยใช้พื้นที่ว่างด้านนอกหอผู้ป่วยเดิม ติดตั้งห้องความดันลบ ระบบไฟฟ้าและก๊าซทางการแพทย์ พร้อมนำอุปกรณ์การแพทย์ตามมาตรฐานเข้า โดยจะแล้วเสร็จภายใน 10 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo