COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ถก ‘ศบค.’ ประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ยังพุ่งต่อเนื่อง

“นายกรัฐมนตรี” หารือ “ศบค.” คาดตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนยังสูงต่อเนื่อง ไฟเขียวจัดประชุมสภา ส.ส.-ส.ว.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายกรัฐมนตรี

โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศบค. ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือวัคซีนทางเลือก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นต้น โดยเป็นการประเมินสถานการณ์และมาตรการกิจการ/กิจกรรมต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในที่ประชุมได้คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 เดือน ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้

ผ่อนผันจัดการประชุมสภาฯ ได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ระบุอีกว่า ในที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องการขออนุญาตผ่อนผันจัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการประชุมร่วมกันของรัฐสภา และขออนุญาตผ่อนผันการเคลื่อนย้ายในห้วงเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน

นายกรัฐมนตรี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในทางกฎหมายการจัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ถือเป็นกิจกรรมรวมกลุ่มที่จัดโดยหน่วยงานของรัฐ โดยความเห็นชอบของหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งได้รับการยกเว้น จึงไม่ต้องขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามข้อ 5 (5) ในข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับ 30 ) รวมถึงสามารถเดินทางได้ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว เพราะถือเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่

ฉะนั้น จึงไม่ต้องขออนุญาตเดินทางในห้วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน ยกเว้นมาตรการคัดกรองในการเดินทาง ด่านสกัด ด่านชะลอ บริเวณรอยต่อของจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo