COVID-19

จับตา!! จ่อคลายล็อค 4 ธุรกิจในห้าง-ขยายล็อกดาวน์จังหวัดสีแดงเข้ม

จับตา!! “นายกรัฐมนตรี” เตรียมประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” พรุ่งนี้ จ่อขยายล็อกดาวน์ 29 จังหวัดสีแดงเข้มยาวถึงสิ้นเดือน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่ง พร้อมถกคลายล็อค 4 ธุรกิจในห้าง

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จ้นทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธานนั้น มีวาระการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

ประยุทธ์1586422

การพิจารณาขยายมาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด เดิมระบุว่าจะดูถึงช่วงถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 อาจจะต้องขยายไปให้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

การพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในห้างสรรพสินค้าตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอขอผ่อนปรน 4 ธุรกิจ ได้แก่

  • ธนาคารและสถาบันการเงิน
  • ธุรกิจสื่อสารและไอที
  • ร้านเบ็ดเตล็ด
  • ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น

นอกจากนี้ ทางกระทรวงแรงงานจะเสนอขอให้พิจารณาผ่อนปรนการล็อคดาวน์ธุรกิจส่งออกขนาดใหญ่ 4 ประเภท ได้แก่ อาหาร ยานยนต์ เครื่องมือแพทย์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถส่งออกได้ ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจดังกล่าวมากไปกว่านี้

IMG 20210804145336000000 e1628080334834

รวมถึงการดำเนินการโครงการนำร่องการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน หรือ Factory Sandbox ขณะที่อีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ ศบค.พิจารณาขยายเวลาการใช้มาตรการควบคุมโรคใน จ.ภูเก็ต ออกไปอีก เนื่องจากคำสั่งเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 16 สิงหาคม

ขณะเดียวกัน อีโอซีของกระทรวงสาธารณสุข จะมีการรายงานให้ที่ประชุมทราบถึงเรื่องการรับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากต่างประเทศ ทั้งเรื่องการแลกวัคซีนแอสตราเซเนกา ระหว่างรัฐบาลภูฏานกับรัฐบาลไทย รวมถึงการรับบริจาค Monoclonal Antibody (Casirivimab/Imdevimab) จากกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ศบค.อาจจะมีการพิจารณากรณีสมาคมฟุตบอลฯ เสนอแนวทางการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่มีกำหนดการเปิดสนามนัดแรกในช่วงวันที่ 3-5 กันยายนว่าจะสามารถแข่งขันได้ตามกำหนดหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo