COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ กระตุ้นซ้ำ ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง ทุกคนในประเทศไทยได้รับวัคซีน ‘เสมอภาค’

หมอธีระวัฒน์ ออกโรงกระตุ้น เปลี่ยนฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง เพิ่มวัคซีนจาก 10 ล้านโดสเป็น 50 ล้านโดส ทางออกคนไทยได้รับวัคซีนเสมอภาคเท่าเทียมกันทุกคน ย้ำปลอดภัย ไม่ยุ่งยาก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha กระตุ้นให้ไทยเปลี่ยนวิธีฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จะทำให้คนไทยได้รับวัคซีนเท่าเทียมกันทุกคน เพราะจาก 10 ล้านโดสจะทำให้มีวัคซีนเพิ่มเป็น 50 ล้านโดส ทันที โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนชั้นผิวหนัง

“ข้อเสนอแบบแผนการฉีดวัคซีนโควิดชั้นผิวหนัง (intradermal)

เราต้องการความเสมอภาค สำหรับทุกคนในประเทศไทย นั่นคือหมายความว่าถ้าเรามีวัคซีน 10 ส้าน โดส จะกลายเป็น 50 ล้าน ในทันที

ถ้ามีปริมาณพร้อมเมื่อไหร่ การฉีดง่ายไม่ได้ยุ่งยากเลย

ประเทศไทยเริ่มตั้งแต่37 ปีที่แล้ว และเป็นบรรทัดฐานสำหรับวัคซีนแทบทุกชนิด ที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติ ทั้งโรคพิษสุนัขบ้า แม้กระทั่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ใช้ในปัจจุบัน

เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้น ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและความปลอดภัย ซึ่งจากวัคซีนทั้งหมดที่ผ่านมา และใช้การฉีดวิธีนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร

1 10

การฉีดสามารถทำได้ทุกหัวระแหง ไม่ต้องแออัดยัดเยียด และไม่ต้องจัดใครก่อนใครหลัง เนื่องจากจำนวนพอสำหรับทุกคนในประเทศไทย!!!

นอกจากนั้น สามารถทำการติดตามผลไปพร้อม ๆ กับการปฎิบัติ และถ้าจะทำการฉีดกระตุ้น ก็สามารถทำได้ โดยไม่เปลืองปริมาณวัคซีนเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าไหร่

มีการทดสอบแล้วของวัคซีนโมเดอร์นา ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ผลเท่ากับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ โดยปริมาณใช้เพียงหนึ่งในห้าหรือหนึ่งใน 10 ของปริมาณวัคซีนเท่านั้น

และในประเทศไทยเอง มีข้อมูลของการฉีดกระตุ้นด้วยการฉีดชั้นผิวหนังเรียบร้อยแล้ว และทำในหลายสถาบัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo