COVID-19

ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหาย กลับบ้านได้แล้ว ต้องปฏิบัติตัวแบบไหน เช็คเลย

ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหาย หลังครบ 14 วัน อาการหายดีและกลับบ้านแล้ว วันละกว่า 2 หมื่นรายทั่วประเทศ กรมควบคุมโรค แนะไม่ ต้องแยกกักตัว แต่ต้องปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโรคต่อเนื่อง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาจนหายป่วยแล้ว และแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล กลับไปพักฟื้น หรือกักตัวต่อที่บ้าน ตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์ ขณะนี้มีวันละกว่า 20,000 รายทั่วประเทศ โดยยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน-13 สิงหาคม 2564 มีผู้รักษาหายรวม 640,130 ราย

ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหาย

ทั้งนี้ ผู้ที่หายป่วยและได้ออกจากโรงพยาบาล หลังเข้ารับการรักษาจนครบ 14 วัน หรือกลับมากักตัวที่บ้านจนครบ 14 วัน จัดว่าเป็นผู้ที่พ้นระยะการแพร่เชื้อ และอยู่ในระยะที่ร่างกายฟื้นตัว ไม่จำเป็นต้องแยกกักตัว หรือแยกจากคนอื่นแล้ว สามารถทำงานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เคยติดเชื้อจะมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลัง 3 เดือนไปแล้ว จึงจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนในภายหลังด้วย และขอให้ยังคงต้องปฏิบัติดูแลสุขอนามัยตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค เพื่อป้องกันการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จะยุติ

ผู้ป่วยโควิด

แนวทางปฏิบัติตัว ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหายแล้ว

  • สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เว้นระยะห่างทางสังคม
  • ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ 70% ถูมือให้ทั่วถึง ก่อนรับประทานอาหาร และภายหลังเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม หรือหยิบจับสิ่งของต่างๆ
  • ไม่ใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารและแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น
  • ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ สะอาด ให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง แต่หากมีอาการท้องเสียหรืออาเจียนให้ งด อาหารย่อยยากและอาหารประเภทนม หรือผลไม้สด
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ หรือยาเสพติดทุกชนิด เพื่อลดการทำลายอวัยวะภายใน ทำให้สุขภาพอ่อนแอลงได้
นพ.โอภาส 2
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

ขณะที่ในระหว่างพักฟื้นอยู่บ้าน ขอให้สังเกตตนเอง หากมีอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่ เช่น มีไข้สูง ไอมาก มีอาการเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร เป็นต้น อาการที่กล่าวมาอาจเกิดมาจากหลายสาเหตุ ทั้งอาจเป็นเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือติดเชื้อชนิดอื่นๆ ได้ ขอให้รีบติดต่อที่สถานพยาบาลเดิมที่เคยรักษา หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo